"เทพเทือก"โต้เดือดสลายชุมนุมเสื้อแดง แฉ"ทักษิณ"ใช้คอมมิวนิสต์โมเดล

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2011 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบโต้ข้อกล่าวหาของนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ กรณีที่อภิปรายถึงการใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อคืนนี้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่คิดสั่งฆ่าประชาชน โชว์รูปภาพ-คลิปชี้ฝีมือชายชุดดำลอบบึ้ม-ยิง ซ้ำเผาเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีใช้"คอมมิวนิสต์ โมเดล"เคลื่อนไหวล้มรัฐบาล

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงในสองเหตุการณ์ คือ เหตุการณ์ ขอพื้นที่คืนบริเวณถนนราชดำเนินวันที่ 10 เม.ย.และการกระชับพื้นที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ 19 พ.ค.53 ข้อมูลและหลักฐานต่าง ๆ ที่นายจตุพร นำมาอภิปรายนั้นเป็นการบิดเบือนทำให้ประชาชนรู้สึกเกลียดชังทหาร ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งที่ทหารเหล่านั้นไม่มีโอกาสมาชี้แจง

ทั้งนี้ ยืนยันว่าตนเองและนายกรัฐมนตรีไม่เคยแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และการขอคืนพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติตามขั้นตอนทุกอย่าง

นายสุเทพ กล่าวว่า กลุ่มชายชุดดำมีอยู่จริง โดยมีที่มาจาก 4 หน่วย คือ นักรบโรนิน, กลุ่มเสือดำ, กลุ่มสมิงดำ และ กลุ่มกูคือผู้ชนะ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีการเตรียมการฝึกการใช้อาวุธมาเป็นอย่างดีตั้งแต่ปลายปี 2551 โดยมีเป้าหมายเพื่อกระทำการรุนแรงที่ชัดเจน และแฝงตัวปฏิบัติการด้วยอาวุธนานาชนิดอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อเตรียมพร้อมสู้กับเจ้าหน้าที่ หากมีการสลายการชุมนุม โดยหวังให้เกิดเหตุการณ์นองเลือดขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการวงแผนเป็นอย่างดี ซึ่งต้องการสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้น

พร้อมกันนั้นยังระบุว่าการเผาเซ็นทรัลเวิลด์เป็นฝีมือของคนชุดดำที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของทางการ โดยได้มีการจับกุมตัวผู้ต้องหาเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์ได้ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ส่วนผู้เสียชีวิต 6 ศพ ในวัดปทุมวนารรารมราชวรวิหาร นั้นมี 2 ศพที่การพิสูจน์หลักฐานพบว่ามีเขม่าดินปืนอยู่ที่มือ

แต่นายสุเทพ ยอมรับ ข้อกล่าวหาที่ระบุว่ามีการใช้กระสุนหัวสีเขียวซึ่งเป็นของทหาร แต่เป็นกระสุนที่มีการขโมยไปเมื่อเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการบ่มเพาะสถานการณ์มาโดยตลอด โดยมีกลุ่มที่ต้องการสร้างสถานการณ์ให้คนตาย และหวังให้มีคนเข้าไปยุติ ซึ่งปี 2553 มีการนำกองกำลังเข้าร่วมการชุมนุมคู่ขนานไปกับผู้ชุมนุมที่ชุมนุมโดยสันติวิธี

รองนายกฯ ย้ำว่ารัฐบาลไม่เคยมีเป้าหมายที่จะสลายการชุมนุม พร้อมนำคลิปที่แกนนำคนเสื้อแดงประกาศบนเวทีว่าหากมีการขอคืนพื้นที่ให้เผา ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ราชการต่างๆ เพื่อเป็นการยืนยันว่าเหตุเพลิงไหม้ตามสถานที่ต่างๆไม่ใช่การกระทำของทหาร

"การเคลื่อนไหวของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงมีผลประโยชน์แอบแฝง โดยแฝงตัวเป็นมวลชนบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งรัฐบาลพยายามเคารพสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และพยายามแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ส่วนทางการเมืองหากไม่ได้รับความร่วมมือคงไม่สามารถแก้ปัญหาได้"

นายสุเทพ ยังได้ทำแผ่นชาร์ตแผนผังทฤษฎีคอมมิวนิสต์ ระหว่างพรรคคอมมิสนิสต์แห่งประเทศไทย และเครือข่ายทักษิณ เพื่อมาเปรียบเทียบให้เห็นว่าการเคลื่อนไหวมีลักษณะเดียวกัน โดยมีการตั้งมวลชนคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวเปิดเผย มีการตั้งโรงเรียนนปช. สร้างแนวร่วมกองกำลังติดอาวุธ ใช้สื่อทุกรูปแบบ พร้อมกับสร้างเครือข่ายต่างประเทศ และมีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่สายหากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะมาร่วมมือกันเพื่อเริ่มกันใหม่ โดยขอให้ต่อสู้กันตามแนวทางประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง เพราะต่างฝ่ายต่างเป็นพรรการเมืองโดยใช้นโยบายเสนอต่อประชาชน เพราะการใช้กำลังติดอาวุธไม่ใช่วิธีการต่อสู้ในระบอบประชาธิปไตยเพราะนายก รัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ประกาศชัดเจนแล้วว่าจะยุบสภา

จากนั้น นายจตุพร ลุกขึ้นอภิปรายว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษยืนยันว่า 6 ศพที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามไม่พบเขม่าดินปืน สารเคมี และการที่นายสุเทพยืนยันว่าไม่มีทหารเข้าไปยิงในวัดปทุมฯ ถือเป็นความเท็จ และการเสียชีวิตของนายฮิโรยูเกะ มุราโมโต้ ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่

ส่วนกรณีที่มีคนชุดดำถ่ายรูปคู่กับเสธ.แดง มีการฝึกยิงคนที่ท้องสนามหลวง เป็นไปได้อย่างไร และขอสอบถามด้วยว่า ด้วยเหตุผลนี้ใช่หรือไม่ที่ทางการอยู่เบื้องหลังการสังการพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพ และการที่นายสุเทพ อ้างว่าเหตุการณ์แยกคอกวัวนั้นเป็นฝีมือนักรบชุดดำนั้นแท้จริงแล้วเป็นฝีมือของทหาร ไม่ใช่กองกำลังของคนชุดดำแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ