"ฮิลลารี"เรียกร้อง"กัดดาฟี"ลงจากอำนาจ เชื่อ UNSC จะลงมติขับออกจากลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 19, 2011 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ลงจากอำนาจ หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ลงมติให้ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อลิเบียและกำหนดเขตห้ามบินในลิเบีย นอกจากนี้ ฮิลลารีเชื่อว่า มติของครั้งต่อไปของ UNSC คือการขับกัดดาฟีออกจากลิเบีย

"เราไม่ต้องการการตอบสนองด้วยถ้อยคำที่น่าประทับใจ แต่เราอยากเห็นการปฏิบัติที่จริงใจมากกว่า เราจะร่วมมือกับประเทศพันธมิตรและประชาคมโลกเพื่อกดดันให้กัดดาฟีลงจากอำนาจ" ฮิลลารีกล่าวหลังจากรัฐบาลลิเบียประกาศหยุดยิง

ฮิลลารีเชื่อมั่นว่า มติของครั้งต่อไปของ UNSC คือการขับกัดดาฟีออกจากลิเบีย พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐและประเทศพันธมิตรทั้งหมดจะยังคงใช้มาตรการแข็งก้าวเพื่อให้วิกฤตการณ์ในลิเบียยุติลงให้ได้

การแสดงความคิดเห็นของฮิลลารีมีขึ้นหลังจากรัฐบาลลิเบียประกาศการหยุดยิงและยุติปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดในช่วงค่ำวานนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะปกป้องพลเรือนและเพื่อให้เป็นไปตามมติของ UNSC ที่ต้องการปกป้องพลเรือนลิเบียจากกองกำลังทหารของกัดดาฟี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข่าวการประกาศหยุดยิงของรัฐบาลลิเบียเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งเมื่อคืนนี้ และทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ