พท.จี้ ผบ.ตร.แจงข่าวตัด "กษิต" ออกจากคดีก่อการร้ายในเหตุพธม.ปิดสนามบิน

ข่าวการเมือง Sunday March 20, 2011 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ตัดชื่อนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ออกไปจากรายชื่อใน 25 คนที่จะถูกสั่งฟ้องในคดีก่อการร้าย จากเหตุการณ์ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดสนามบินว่า ต้องการสอบถาม ผบ.ตร.ว่าเหตุผลใดจึงไม่สั่งฟ้อง เพราะเรื่องนี้สุ่มเสี่ยงการปฏิบัติหน้าที่ และหากไม่มีเหตุผลเพียงพอ พรรคเพื่อไทยจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ด้วย

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ควรต้องชี้แจงเหตุผลให้ชัดเจนว่าปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

"มันต้องมีเหตุผลอื่นที่ไม่ใช่เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของรัฐบาล อย่าเลือกปฏิบัติ เพราะเรื่องนี้มันยิ่งกว่าสองมาตรฐาน" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

อนึ่ง มีการรายงานว่าพล.ต.ท. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ได้เสนอสั่งฟ้อง 25 แกนนำพันธมิตรฯ ในคดีก่อการร้ายที่บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองไปยัง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. แต่มีข่าวว่าผบ.ตร.สั่งฟ้องแค่ 15 คน ยกเว้นนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ, พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์, น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก, นายประพันธ์ คูณมี และนายวีระ สมความคิด เป็นต้น

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่ต้องการจะทราบสาเหตุคือ การที่พล.ต.อ.วิเชียร ตัดรายชื่อบุคคลกลุ่มนี้ออกไปจากการถูกสั่งฟ้องคดีนั้น เป็นเพราะบุคคลเหล่านี้มีความใกล้ชิดกับรัฐบาล อีกทั้งเป็นเพราะถูกแรงกดดันจากฝ่ายการเมืองหรือไม่ เพราะหากรัฐบาลสั่งฟ้องนายกษิต ที่มีตำแหน่งเป็น รมว.ต่างประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ