อัยการไม่ยื่นถอนประกัน 7 แกนนำ นปช.ตามคำขอ DSI ชี้ไม่มีเหตุผลอันควร

ข่าวการเมือง Monday March 21, 2011 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า หลังจากที่อัยการได้พิจารณาหลักฐานเอกสารต่างๆ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ส่งมาให้พิจารณาเพื่อใช้สำหรับการยื่นคำร้องขอถอนประกันตัวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง พร้อมพวกรวม 7 คนแล้ว เห็นว่ายังไม่มีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าจำเลยมีพฤติการณ์ที่กระทำผิดเงื่อนไขตามที่ศาลอาญากำหนดไว้

ทั้งนี้ การจะพิจารณาว่าสมควรจะขอถอนประกันหรือไม่นั้น ต้องดูว่าจำเลยได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือมีการกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลได้กำหนดไว้หรือไม่ แต่หลังจากที่อัยการได้ตรวจสอบรายละเอียดของเงื่อนไขที่ศาลกำหนดไว้แล้ว ยังไม่พบว่ามีเหตุสมควรที่จะต้องยื่นถอนการประกันตัวตามที่ดีเอสไอเสนอ ซึ่งอัยการจะส่งหนังสือแจ้งการพิจารณาในครั้งนี้ให้ดีเอสไอทราบต่อไป

นายธนพิชญ์ กล่าวว่า หากภายหลังดีเอสไอตรวจพบพฤติการณ์ใหม่อย่างอื่นที่ส่อว่าจะขัดเงื่อนไขการประกันตัว ก็สามารถยื่นเรื่องมาให้อัยการพิจารณาใหม่ได้ แต่ถ้าดีเอสไอจะนำเรื่องไปยื่นต่อศาลเองนั้น คงต้องดูว่าก่อนหน้านี้ศาลได้พิจารณาแล้วว่าการยื่นเรื่องขอถอนประกันตัวเป็นหน้าที่ของอัยการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ