"หมอตุลย์" จี้นายกฯถอนบันทึกประชุมJBCออกจากสภา-เร่งรบ.ช่วย"วีระ-ราตรี"

ข่าวการเมือง Tuesday March 22, 2011 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงค์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน (กลุ่มคนเสื้อหลากสี) เดินทางมาพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือขอให้ถอนบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา (JBC) 3 ฉบับ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา รวมทั้งขอให้เร่งรัดการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำในประเทศกัมพูชา

เนื่องจากเห็นว่าบันทึกการประชุม JBC ทั้ง 3 ฉบับ มีข้อความกล่าวว่าทหารไทยละเมิดมาตรา 5 ของ MOU 2543 หากรัฐสภารับรองบันทึกการประชุม อาจทำให้ทางกัมพูชาอ้างเป็นหลักฐานว่ารัฐสภาไทยยอมรับว่าดินแดนที่ทหารไทยปฏิบัติการอยู่เป็นดินแดนของกัมพูชา

นอกจากนี้ ในบันทึก JBC ทั้ง 3 ฉบับ มีข้อความระบุว่า การตรวจสอบเขตปักปันเขตแดนที่ 23-51 มีความถูกต้องและเขียนเป็นร่างข้อตกลงทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษากัมพูชาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรอการรับรองจากรัฐสภาเท่านั้น ซึ่งในความจริงชุดสำรวจจากกรมแผนที่ทหารยังไม่ได้ลงนามรับรอง และยังไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมแผนที่ทหารเข้าไปตรวจสอบเลย ดังนั้น ในหลักเขตแดนที่ 23-51 ที่มีหลักเขตแดนที่ 23-25 และ 46-48 ที่ยังตกลงจุดปักปันหลักเขตแดนไม่ได้ ข้อความที่บันทึกในการประชุม JBC ทั้ง 3 ฉบับ จึงเป็นข้อความที่คลาดเคลื่อน

"หากรัฐสภารับรอง จะกลายเป็นการรับรองว่าดินแดนตรงนั้นเป็นของกัมพูชาไปเลย จึงเดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้"

นพ.ตุลย์ กล่าวอีกว่า หลังจากยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีแล้ว ก็จะเดินทางไปยื่นหนังสือดังกล่าวให้นายอัษฎา ชัยนาม ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชาฝ่ายไทย ที่กระทรวงต่างประเทศด้วย

พร้อมกันนี้ ในวันนี้จะเดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อยื่นหนังสือขอให้ทบทวนกรณีสั่งไม่ถอนประกันแกนนำคนเสื้อแดงทั้ง 7 คน และอยากจะทราบว่าเพราะเหตุใดอัยการสูงสุดจึงไม่ถอนประกันทั้งๆที่เห็นว่าการขึ้นเวทีของแกนนำคนเสื้อแดงทั้ง 7 คน ผิดเงื่อนไขการประกันตัว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ DSI เคยยื่นขอถอนประกันแต่ปรากฎว่า ศาลมีคำสั่งว่าไม่ใช่หน้าที่ของ DSI แต่เป็นหน้าที่ของอัยการ ตนจึงจะเดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุดในวันนี้เพื่อติดตามเรื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ