"สมชาย" คาดแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทยชัดหลังยุบสภา

ข่าวการเมือง Tuesday March 22, 2011 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ภายในพรรคเพื่อไทยมีการขับเคี่ยวกันระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ว่า บุคคลในพรรคเพื่อไทยมีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ และส่วนตัวแล้วก็เชียร์หมดทุกคน เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่เคยได้ยินจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าพร้อมจะรับตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่

นายสมชาย เชื่อว่าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตัดสินใจจะลงชิงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็น่าจะสามารถทนแรงเสียดทานทางการเมืองได้ เพราะหากตัดสินใจลงเล่นการเมืองแล้วก็แสดงว่ามีใจรักการเมืองดังนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วง

"คนเราถ้ามีใจรักการเมืองคงไม่ต้องเป็นห่วง เพราะการเมือง คือการเสียสละเพื่อประชาชน ดังนั้นควรทำอะไรด้วยความบริสุทธิ์ใจ" นายสมชาย กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่มีความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และมองว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับนายกรัฐมนตรีคนต่อไปอาจเป็นคนละคนกันก็ได้ เหมือนในช่วงที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค ทั้งนี้คาดว่าพรรคเพื่อไทยจะมีความชัดเจนเรื่องว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป หลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาฯ แล้ว

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าหากพรรคฯ สนับสนุนนายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรี จะขอวางมือทางการเมืองนั้น นายสมชาย กล่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม ก็เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน และอาจไม่ใช่เพียงแค่ 2 คนนี้ เพราะยังมีคนนอกอีกถ้ามีคุณสมบัติเหมาะสม

อย่างไรก็ดี ทราบมาว่าเร็วๆ นี้จะมีผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียงมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอีก ส่วนจะเป็นใครนั้นคงต้องไปถามจากคณะกรรมการบริหารพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ