"ชัย"เผยสภาฯพิจารณากม.ลูก 3 ฉบับพรุ่งนี้ ไม่เชื่อกกต.ลาออกหากไม่ผ่านกม.

ข่าวการเมือง Wednesday March 23, 2011 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะสามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ จำนวน 3 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ในวันพรุ่งนี้(24 มี.ค.) เนื่องจากวันนี้สภาฯ มีกฎหมายที่จะต้องพิจารณาค้างอยู่หลายฉบับ เช่น กฎหมายระเบียบข้าราชการสภา และแพทย์แผนไทย 3 ฉบับ โดยคาดว่าจะประชุมถึงเวลา 21.00 น.

ประธานสภาฯ กล่าวว่า จะพยายามเร่งพิจารณากฎหมายให้แล้วเสร็จ เนื่องจากระยะเวลายุบสภาใกล้เข้ามาทุกขณะ ส่วนการพิจารณากฎหมายลูกหากผ่านวาระแรก ก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ เชื่อว่าการประชุมพิจารณากฎหมายลูกจะไม่มีการตีรวนในที่ประชุม เพราะมีระเบียบข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติตาม

"เราจะพยายามเร่งรัดประชุมให้เร็วที่สุด เนื่องจากระยะเวลาการยุบสภาใกล้เข้ามาแล้ว อีกอย่างเดือนเม.ย.มีวันหยุดเยอะ เดือนนี้ตั้งแต่อาทิตย์หน้าก็จะประชุมตั้งแต่วันอังคารถึงวันศุกร์" นายชัย กล่าว

ส่วนกระแสข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะลาออกหากกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ นั้น นายชัย เชื่อว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ส่วนมองกันว่าจะเป็นการเปิดช่องให้มีอำนาจเข้ามาแทรกแซงนั้น ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้ออกมายืนยันว่าจะไม่มีการใช้อำนาจพิเศษ อีกทั้งมั่นใจว่าจะไม่มีการปฏิวัติซ้ำรอย 19 ก.ย.49

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องการยุบสภา และไม่เชื่อข่าวที่ออกมาที่มีการระบุวันยุบสภาไว้ แต่จะเชื่อก็ต่อเมื่อมีโปรดเกล้าฯ ให้ยุบสภาออกมาแล้ว

นายชัย กล่าวด้วยว่า วันที่ 25 มี.ค.นี้จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา(เจบีซี) 3 ฉบับ ส่วนที่มีข่าวว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเดินทางมาบุกรัฐสภาและอาจจะเข้ามาในอาคารนั้น ยืนยันว่าคงทำไม่ได้ เนื่องจากเป็นเขตพระราชฐาน ซึ่งหากบุกเข้ามาจริงก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 3 กองร้อยในการทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลอยู่

อย่างไรก็ดี สภาฯ ยังมีกฎหมายที่ค้างการพิจารณาอยู่ในรัฐบาลชุดนี้ทั้งหมด 112 ฉบับ ซึ่งรัฐบาลสมัยหน้าสามารถหยิบยกมาพิจารณาต่อได้ภายใน 60 วันตามกฎหมาย แต่หากไม่หยิบขึ้นมาพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ทั้งหมดก็มีอันตกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ