แกนนำ นปช.เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลเลือกตั้งที่จะมีขึ้นครั้งหน้า

ข่าวการเมือง Wednesday March 23, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น และไม่มีการกลั่นแกล้งกัน โดยเตรียมเชิญองค์ระหว่างประเทศเข้ามาร่วมสังเกตุการณ์

"หากพรรคลำดับที่หนึ่งตั้งรัฐบาลไม่ได้แล้วใช้ลำดับรองลงไปตั้งรัฐบาลนั้น แม้ไม่ผิดกฎหมายแต่ไม่ถูกกับสถานการณ์ยามนี้ เพราะการเมืองไทยไม่เปิดโอกาสให้ทำเช่นนั้น...การเลือกตั้งครั้งนี้จะพิสูจน์ว่าหากตั้งรัฐบาลหวยล็อก พรรคอันดับหนึ่งไม่ได้ตั้งรัฐบาลมันเกิดได้กรณีเดียวคือพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง หากเป็นเช่นนี้ผู้ที่มีอำนาจในบ้านเมืองมีคำตอบสุดท้ายให้ประชาชนแล้วว่า ไม่ฟังเสียงประชาชนอีกต่อไป หากทำแบบนี้นั้นผมขอส่งสัญญาณว่ามันจะไม่มีใครฟังใคร หากคิดว่าคุมเกมได้ทั้งกระดาน ระวังว่าจะพังทั้งกระดาน การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญในมิติต่างๆ ที่ผมระบุไว้" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า จากนี้ไปสถานการณ์ทางการเมืองจะทวีความเข้มข้น ซึ่งเป็นจุดชี้วัดและจุดตัดทางการเมืองในภาพรวมของประเทศคือการเลือกตั้งที่ไม่ได้มีความหมายแค่สรรหาคนมาเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล แต่หมายถึงการค้นหาคำตอบในใจคนไทยว่าความขัดแย้งและการต่อสู้ทางการเมืองในห้าปีนี้ประชาชนมีความเห็นอย่างไร

"จะให้อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนและปลดแอกอำนาจนอกระบบหรือไม่ หากต้องการแบบนี้ก็ขอให้เดินเคียงข้าง นปช.และสนับสนุนพรรคเพื่อไทย แต่หากเห็นว่าการใช้อำนาจนอกระบบ สองมาตรฐาน สนับสนุนรัฐบาลที่แพ้เลือกตั้งแต่มีอำนาจพิเศษทำให้ชนะนั้น หากต้องการแบบนี้ขอให้เลือกพรรคประชาธิปัตย์ มันไม่ใช่การต่อสู้แค่สองพรรค แต่มันเป็นการต่อสู้ของประชาชนกับอำนาจนอกระบบที่อุ้มรัฐบาลนี้" นายณัฐวุฒิ กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า เมื่อใกล้ที่จะมีการเลือกตั้งแล้ว ตนเองจะได้ประสานองค์กรสิทธิมนุษยชนจากต่างประเทศให้ติดตามสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งไปจนถึงการนับคะแนนเลือกตั้ง โดยทุกอย่างจะเริ่มดำเนินการในต้นเดือน เม.ย.นี้

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอนนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อยากให้ช่วยยืนยันเพิ่มว่าหากผลการเลือกตั้งออกมาเช่นใดต้องยอมรับเจตนารมณ์ของประชาชน ทุกคนต้องพูดเป็นเสียงเดียวว่าใครชนะตั้งรัฐบาล แต่ขอถามว่าจะกล้าพูดแบบนี้หรือไม่

ด้านนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกกลุ่ม นปช. กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะสอดส่องดูแลการเลือกตั้งครั้งนี้ว่ามีความบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ หากพรรคเพื่อไทยได้อันดับหนึ่งแล้วจะถูกยุบพรรคอีกหรือไม่ ประชาชนต้องช่วยกันดูแลไม่ให้มีการกลั่นแกล้งต่อไป และไม่ว่าพรรคใดจะได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล กลุ่ม นปช.จะประคับประคองต่อไปเพื่อให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยอย่างถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ