"ฮิลลารี คลินตัน"กดดัน"กัดดาฟี"ลาออกขณะปฏิบัติการโจมตีลิเบียเข้าสู่วันที่ 5

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2011 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้กดดันให้นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ปฏิบัติการทางทหารถล่มลิเบียของนานาประเทศซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำนั้นย่างเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางฮิลลารีกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายไทเอบ ฟาสซี ฟีห์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศโมรอคโคว่า การดำเนินการทางทหาร และการใช้มาตรการคว่ำบาตรในขณะนี้นั้น จะยิ่งกดดันนายกัดดาฟีมากยิ่งขึ้น ดังนั้น นายกัดดาฟีควรจะตัดสินใจ รวมทั้งประชาชนที่ให้การสนับสนุนนายกัดดาฟีด้วยเช่นกัน โดยหนทางที่เร็วที่สุดสำหรับกัดดาฟีเพื่อที่จะยุติสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็คือ การตอบสนองต่อชาวลิเบียด้วยการลงจากอำนาจ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวย้ำว่า การดึงนายกัดดาฟีลงจากตำแหน่งนี้ไม่ใช่เป้าหมายของการใช้ปฏิบัติการทางทหารแต่อย่างใด การใช้กองกำลังทหารนั้นก็เพื่อการดำเนินการด้านวิกฤตมนษยชน

จากรายงานล่าสุดพบว่า ยังไม่มีเครื่องบินของลิเบียลำใดบินขึ้นสู่ท้องฟ้าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐและกองกำลังทหารจากประเทศต่างๆยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของกองกำลังภาคพื้นดินของลิเบีย ด้วยการใช้มาตรการกำหนดเขตพื้นที่ห้ามบินอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ