"ไตรรงค์"ชี้การเมืองไทยตกต่ำสร้างปัญหาสังคม แค่มีเงินก็เป็น ส.ส.ได้

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ชี้การเมืองไทยเข้าสู่ภาวะตกต่ำจนกลายเป็นต้นตอของปัญหาสังคม เนื่องจากนักการเมืองขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมในระบอบประชาธิปไตย แค่มีเงินก็สามารถกรุยทางเข้ามาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ได้

"เราเรียนวิชาชีพทางการเมืองกันมาน้อยมาก ทำให้มีนักการเมืองบางคนพัฒนาแล้ว แต่บางคนก็ยังไม่พัฒนา พวกนักการเมืองพอมีเงินก็ได้เป็น ส.ส.แล้ว โดยที่ไม่รู้เลยว่าอำนาจหน้าที่ข้าราชการการเมืองคืออะไร วัฒนธรรมประชาธิปไตยควรเป็นอย่างไร" นายไตรรงค์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง วัฒนธรรมประชาธิปไตยกับการพัฒนาประเทศ

นายไตรรงค์ กล่าวว่า คนที่จะมาเป็นนักการเมืองได้จะต้องรู้ลึกซึ้งให้หมด สามารถตอบคำถามได้ ความรู้ต้องแน่นถึงจะนำชาติไปในหนทางประชาธิปไตยได้ไม่ผิด และไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งวุ่นวาย

"นักการเมืองบ้านเราจำนวนหนึ่งไม่ได้ซึมซับเรื่องพวกนี้เลย เมื่อผู้นำไม่รู้เรื่องแล้วชาวบ้านจะรู้เรื่องได้อย่างไร ผมพูดถึงนักการเมืองทุกพรรค รวมถึงในพรรคประชาธิปัตย์เองก็มี ดังนั้น เราต้องช่วยกันรักษาระบอบประชาธิปไตยเพื่อจะได้พัฒนาจุดอ่อนของประเทศให้มั่นคง"นายไตรรงค์ กล่าว

นายไตรรงค์ กล่าวว่า นักการเมืองเป็นผู้นำทางความคิดที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งเป็นการใช้สิทธิของตัวเองไปทำลายสิทธิของผู้อื่น และการไม่ยอมรับกลุ่มคนที่มีความเห็นต่างจากตัวเองจนอาจเป็นเหตุให้เกิดการทำร้ายกันหรือยิงกันจนถึงแก่ชีวิตได้

"นักการเมืองเป็นต้นเหตุหลักของปัญหาในสังคมประชาธิปไตย ที่สำคัญผมมีความรู้สึกเป็นห่วง ยิ่งเข้าใกล้ช่วงวันเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากสังคมไทยยังมีความเห็นขัดแย้งกันสองฝ่าย"นายไตรรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ