สภาส่อเลื่อนรับรองผลประชุม JBC "ศิริโชค"ยื่นศาลตีความเข้าม.190 หรือไม่

ข่าวการเมือง Tuesday March 29, 2011 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ตามที่การประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ จะมีการพิจารณารับรองบันทึกผลการประชุมของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(เจบีซี) ทั้ง 3 ฉบับนั้น คาดว่าวันนี้อาจจะไม่สามารถลงมติได้ เนื่องจากนายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าบันทึกผลการประชุมเจบีซีทั้ง 3 ฉบับ จะเข้าข่ายเป็นสนธิสัญญาที่มีผลผูกพันระหว่างประเทศหรือมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอาณาเขต ตามมาตรา 190 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่

ประธานรัฐสภา เห็นว่า การลงมติรับรองรายงานการประชุมดังกล่าวขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯจะเห็นเป็นอย่างไร โดยคณะรัฐมนตรีจะต้องชี้แจงว่าเหตุใดจึงไม่รอคำวินิจฉัยจากศาลก่อน เนื่องจากตามกฎหมายแล้วเรื่องใดที่ยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ควรต้องรอให้ศาลมีคำวินิจฉัยออกมาก่อน

อย่างไรก็ดี ในความเห็นส่วนตัวแล้วเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะวันนี้ยังมีวาระการประชุมอื่นที่สำคัญกว่าอีกเป็นจำนวนมาก

ด้านนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) กล่าวว่า ส.ว.ส่วนใหญ่อาจไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงไม่อยากให้เกิดปัญหาภายหลัง โดยเชื่อว่าการประชุมจะไม่เสร็จสิ้นในวันนี้ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นน่าจะมีการชะลอเรื่องนี้และนำเรื่องอื่นมาพิจารณาก่อน

นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาวันนี้ เป็นเพียงการรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการศึกษาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ (เจบีซี) 3 ฉบับ ส่วนที่จะรับรองบันทึกการประชุมทั้ง 3 ฉบับหรือไม่นั้น ไม่ได้มีการบรรจุไว้ในวาระ จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดเรื่องนี้ก่อน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งกับที่ประชุมสภาแล้วว่าเป็นไปได้ 2 แนวทาง คือ หากชะลอกระบวนการทั้งหมดไว้กระทรวงการต่างประเทศจะไม่สามารถเดินหน้าเจรจากับกัมพูชาได้ โดยจะส่งผลให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นระดับพหุภาคี ส่วนอีกแนวทางคือการรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะวินิจฉัยว่าบันทึกการประชุมเจบีซีทั้ง 3 ฉบับ เข้าข่ายหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 หรือไม่

ด้านนายวิทยา บูรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เห็นด้วยกับทางวุฒิสภาที่ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงไม่น่าจะสามารถหาข้อยุติได้ในวันนี้ เพราะเรื่องกำลังอยู่ในชั้นศาลแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ