นายกฯ เผยสัปดาห์หน้าที่ประชุมร่วมรัฐสภายังไม่พิจารณา JBC ทั้ง 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Friday April 1, 2011 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยสัปดาห์หน้ายังไม่มีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาบันทึกผลการประชุมของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(JBC)ไทย-กัมพูชา ทั้ง 3 ฉบับ เนื่องจากต้องรอให้ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญทำหนังสือแจ้งผลการวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมาให้ประธานรัฐสภารับทราบอย่างเป็นทางการก่อน

"วันอังคารหน้ายังไม่มีการนัด ที่สอบถามจากประธาน ยังไม่ได้รับการแจ้งจากศาลรัฐธรรนูญ" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้จำหน่ายคำร้องที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกรัฐสภา 1 ใน 10 ที่เข้าชื่อยื่นให้วินิจฉัยว่าบันทึก JBC ทั้ง 3 ฉบับ เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่ายังไม่ถึงขั้นต้องวินิจฉัยชี้ขาด เพราะยังมีขั้นตอนอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องพิจารณาดำเนินการเสียก่อน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างนี้จะให้กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับทางกัมพูชาถึงกระบวนการภายในของไทย ส่วนการจัดประชุม JBC ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไปนั้นจะขอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนก่อนจึงจะสามารถตัดสินใจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ