"วงศ์ศักดิ์"ฟ้องปลัด มท.ต่อศาล ปค.เหตุไม่คืนตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง

ข่าวการเมือง Monday April 4, 2011 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปยื่นฟ้องนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทย ต่อศาลปกครองกลาง กรณีที่คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม(ก.พ.ค.) มีคำวินิจฉัยให้นายวงศ์ศักดิ์กลับไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.53 เป็นต้นมา แต่ปลัดกระทรวงมหาดไทยยังไม่ยอมปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของ ก.พ.ค. โดยยังคงให้นายมงคล สุระสัจจะ ปฏิบัติหน้าที่เป็นอธิบดีกรมการปกครองอยู่

ดังนั้นจึงเห็นว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยจงใจหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือเอื้อประโยชน์บุคคลอื่นโดยทุจริต จึงขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของ ก.พ.ค.ฉบับลงวันที่ 11 มี.ค.54 เรื่องดำที่ 5320047 เรื่องแดงที่ 0041254 ระหว่างนายวงศ์ศักดิ์ กับปลัดกระทรวงมหาดไทยโดยทันที และขอให้ศาลมีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อกำหนดมาตรการหรือวิธีการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว ก่อนมีคำการพิพากษาคดี

นายวงศ์ศักดิ์ กล่าวว่า การมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเนื่องจากทราบว่านายมงคลได้เดินทางมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองก่อนแล้ว และเกรงว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยจะอ้างการรอคำสั่งของศาลเพื่อประวิงเวลาไม่ยอมปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของ ก.พ.ค.ที่ให้คืนตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองให้แก่ตนเอง สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ทำให้ตนเองรู้สึกเดือดร้อนมาก เพราะไม่ทราบว่าจะต้องปฏิบัติหน้าที่อะไร หากปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมการปกครองก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งจากปลัดกระทรวงมหาดไทย และหากปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจราชการฯ ก็จะขัดคำวินิจฉัยของ ก.พ.ค. และจะขัดต่อกฎหมายด้วย

นอกจากนี้ ความไม่ชัดเจนของตำแหน่งดังกล่าวยังสร้างความเสียหายต่อประเทศด้วย เนื่องจากขณะนี้มีปัญหาน้ำท่วมภาคใต้อย่างหนัก รวมถึงปัญหายาเสพติด และปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะต้องรีบดำเนินการแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ