(เพิ่มเติม) ญาติ"วีระ-ราตรี"ยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทย ขอ"ทักษิณ"ช่วยพ้นคุกเขมร

ข่าวการเมือง Monday April 4, 2011 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากนายปรีชา สมความคิด น้องชายของนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ต้องการยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยเหลือนายวีระ และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกศาลกัมพูชาสั่งคุมขังในเรือนจำและอยู่ระหว่างยื่นขอพระราชทานอภัยโทษให้ได้กลับไทยโดยเร็วที่สุด เนื่องจากครอบครัวมีความเป็นห่วง โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพของนายวีระซึ่งส่งผลให้แม่ของนายวีระเกิดอาการเครียดถึงขั้นล้มป่วยต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

"จากการสอบถามน้องชายนายวีระบอกกับผมว่าในการเข้าเยี่ยมล่าสุดได้คุยเรื่องนี้กับนายวีระแล้ว แต่โดยมารยาทผมก็ไม่ได้ถามรายละเอียดว่านายวีระยินยอมหรือไม่ แต่ในฐานะพรรคการเมืองเราก็ยินดีรับไว้ ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ก็คงมอบหมายตัวแทนมารับ แต่จะช่วยได้แค่ไหนก็ไม่ทราบ เพราะเป็นกฎหมายภายในของกัมพูชา เราก็คงช่วยเหลือเท่าที่ทำได้" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

และเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ครอบครัวของนายวีระ สมความคิด นำโดย นางวิไลวรรณ และนายปรีชา สมความคิด มารดาและน้องชาย พร้อมด้วยครอบครัวของ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ นำโดย น.ส.วริสา พิพัฒนาไพบูรณ์ หลานสาวของ น.ส.ราตรี ได้ยื่นหนังสือผ่านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ และยื่นให้กับพรรค พท.ผ่านนายพร้อมพงษ์ เพื่อขอให้ช่วยเหลือบุคคลทั้งสอง

นางวิไลวรรณ สมความคิด กล่าวว่า ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมายังไม่มีความคืบหน้า และจากการไปเยี่ยมนายวีระเห็นลูกป่วยแล้วทนไม่ไหวจนเกิดอาการเครียดต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งหมดหนทางจึงนึกถึงพรรคเพื่อไทยและติดต่อมาทางนายพร้อมพงศ์ และเข้าขอความช่วยเหลือดังกล่าว

ขณะที่นายปรีชา สมความคิด กล่าวว่า ที่ผ่านมาทั้งสองครอบครัวให้เกียรติรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีในการให้ความช่วยเหลือบุคคลทั้งสองตามขั้นตอน การขอความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เพราะช่วงแรกครอบครัวไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวหรือดำเนินการใดๆ แต่เมื่อศาลตัดสินจำคุก ญาติจึงเดินหน้าดำเนินการทุกทางให้ได้รับอิสรภาพโดยเร็ว อย่างไรก็ตามทางครอบครัวได้ไปพบนายกรัฐมนตรี 2 ครั้งแล้ว และยื่นหนังสือขอความชัดเจนในการให้ความช่วยเหลือภายใน 7 วัน แต่ล่วงเลยมาแล้วยังไม่มีความชัดเจน จึงขอความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทย

"ไม่ได้มีความขัดแย้งกับรัฐบาล และไม่ได้ตำหนิว่ารัฐบาลไม่ช่วยเหลือ เพียงแต่ต้องการความช่วยเหลืออีกทางหนึ่งเท่านั้น ซึ่งนายวีระไม่ทราบเรื่องการขอความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ แต่ทางครอบครัวได้แจ้งกับนายวีระไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าจะทำทุกทางในการให้ความช่วยเหลือนายวีระออกมาจากเรือนจำโดยเร็ว" นายปรีชา กล่าว

ด้าน น.ส.วริสา พิพํฒนาไพบูรณ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า จะทำทุกทางให้ น.ส.ราตรี กลับมาประเทศไทยโดยเร็ว

ขณะที่นายนพดล ปัทมะ กล่าวว่า ได้รับหนังสือด้วยความสำนึกในมนุษยธรรม พร้อมจะส่งเรื่องทางโทรสารไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่อยู่ระหว่างเดินทางแถบประเทศตะวันออกกลางภายในวันนี้ และคาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่าจะช่วยเหลือได้หรือไม่อย่างไร ดังนั้นจึงยังไม่สามารถกำหนดเวลาได้ว่าจะมีความชัดเจนเรื่องดังกล่าวเมื่อใด

อย่างไรก็ตามส่วนตัวคิดว่าคงต้องยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษตามขั้นตอนก่อน และต้องการให้นายวีระยินยอมรับความช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วยเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ