"ปุระชัย"ทวิตแสดงวิสัยทัศน์แก้ปัญหาภัยพิบัติ-สอนประชาชนให้รับมือ

ข่าวการเมือง Thursday April 7, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ แกนนำพรรครักษ์สันติ และ อดีตรมว.มหาดไทย และอดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ทวิตแสดงวิสัยทัศน์การแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมในทวิตเตอร์ว่า ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งต้องแก้ใขโดยถือว่าเป็นเรื่องเดียวกันแต่ต่างเวลากัน อาทิ การขุดคลองรังสิต และคลองระพีพัฒน์ในสมัยรัชกาลที่ 5 และโครงการแก้มลิงในสมัยรัชกาลปัจจุบันเป็นต้น

สำหรับปัญหาภาคใต้คือบ้านเมืองหรือถนนหนทางถูกสร้างขวางทางน้ำ สร้างตามยถากรรม น้ำไม่สามารถไหลลงสู่อ่าวไทยได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากภาคใต้ตั้งแต่ชุมพรลงไป ทิศตะวันตกเป็นภูเขา ทิศตะวันออกคืออ่าวไทย ต้องวางผังประเทศให้น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ แต่จะให้ไหลลงหมดไม่ได้ ต้องเก็บไว้ใช้ มีที่ชะลอน้ำ ส่วนที่สองคือบ่อสระของชาวบ้าน และส่วนที่ไม่ต้องการต้องระบายออกให้รวดเร็ว

"ประเทศไทยต้องให้ความสำคัญกับปัญหาภัยธรรมชาติอย่างจริงจังและเร่งด่วน ด้วยการวางผังประเทศไม่เพียงแค่ผังเมือง การแจกถุงยังชีพเป็นเรื่องดี แต่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เราควรให้ความรู้กับประชาชนเพื่อเตรียมรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ เสมือนกับการสอนให้คนรู้จักวิธีการจับปลาแทนที่จะให้ปลา" ร.ต.อ.ปุระชัย ระบุในทวิตเตอร์

ร.ต.อ.ปุระชัย กล่าวว่า "แต่ละครอบครัวควรเตรียมอาหารพร้อมทาน น้ำพร้อมดื่ม ยาที่จำเป็น ไฟฉายและเทียนไข ให้อยู่ได้ราว 7 วัน ผมได้เตรียมน้ำสะอาดให้พอใช้ 7 วันสำหรับครอบครัวที่นิวซีแลนด์และได้ใช้หลังจากเตรียมมา 10 ปีหลังเหตุแผ่นดินไหว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ