นายกฯ ตอบกระทู้ราคาสินค้าแพง-ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ

ข่าวการเมือง Friday April 8, 2011 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง เนื่องจากเห็นว่าขาดประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา และได้หยิบยกกรณีการขึ้นราคาสินค้าหลายรายการตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เข้าบริหารประเทศ ตลอดจนการฉวยโอกาสกักตุนสินค้าของพ่อค้าและการที่มีนักการเมืองเข้าไปรับผลประโยชน์จากกรณีน้ำมันปาล์ม

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า สินค้าราคาแพงเกิดจากโครงสร้างต้นทุนและสถานการณ์ปัญหาราคาอาหารแพง เป็นภาวะที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก แต่ยืนยันไม่มีการกักตุนหรือร่วมมือระหว่างพ่อค้าและนักการเมืองเพื่อหาผลประโยชน์ พร้อมเรียกร้องว่าหากฝ่ายค้านมีข้อมูลให้นำมาแจ้ง เนื่องจากในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมามีการอ้างถึง แต่ไม่สามารถนำหลักฐานมาแสดงได้ว่ามีการหาผลประโยชน์

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ขณะนี้มีคนบางกลุ่มกำลังรวมหัววางแผนเพื่อเตรียมขึ้นราคาไข่ จึงขอเตือนให้ระมัดระวังว่าอาจถูกดำเนินการทางกฎหมายในเร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ ยังได้ตอบกระทู้สดถึงความคืบหน้าในนโยบายประชาวิวัฒน์ ตามที่นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้ตั้งกระทู้ถาม เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้ยังไม่เห็นผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เช่น วินมอเตอร์ไซค์ที่ยังมีการรีดไถเรียกค่าหัว

โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลยังเดินหน้านโยบายประชาวิวัฒน์ เพียงแต่ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจึงเป็นธรรมดาที่ผู้เสียผลประโยชน์อาจต้องออกมาเคลื่อนไหว เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง รวมถึงกลุ่มอิทธิพลต่างๆ ซึ่งหากเกิดขึ้นพื้นที่ใด ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องดูแล ทั้งนี้มั่นใจว่าหลังการจัดระเบียบของรัฐบาลทุกอย่างจะดีขึ้นแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ