ปธ.พิจารณาแนวทางแก้รธน.เผยหมดภารกิจแล้วหลังชงข้อเสนอให้นายกฯ

ข่าวการเมือง Monday April 11, 2011 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไข รัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง กล่าวภายหลังเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเช้าวันนี้ว่า เป็นการนำรายงานสรุปผลการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดตามโจทย์ 3 ข้อที่รัฐบาลให้คณะกรรมการดำเนินการศึกษา ซึ่งขณะนี้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขแล้ว 2 ประเด็น คือเรื่องเขตเลือกตั้ง และทำสัญญาข้อตกลงกับต่างประเทศ

"ถือว่าในวันนี้ส่งงานให้กับรัฐบาล เป็นการสิ้นสุดภารกิจของคณะกรรมการแล้ว นายกรัฐมนตรีสอบถามรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร จะนำผลการศึกษาเสนอให้กับคณะรัฐมนตรีพิจารณา ส่วน 3 ประเด็นที่ยังเหลืออยู่ ไม่ได้ตั้งความหวังกับรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลเหลือระยะเวลาอีกไม่นานก็จะยุบสภา แต่ข้อเสนอนั้นเพื่อให้สาธารณะชนรับทราบและนำไปสู่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปฏิรูปการเมือง"นายสมบัติ กล่าว

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาการเมืองในระยะยาวด้วยการปฏิรูปโครงสร้างการเมืองและกระบวนการยุติธรรม ถือเป็นประเด็นหลักในการแก้ไขปัญหาการเมือง เพราะโครงสร้างการเมืองปัจจุบันยังไม่สามารถรับมือกับวิกฤติการเมืองให้กลับสู่สภาวะปกติได้ และการรับฟังความเห็นของประชาชนก็ได้สรุปนำเสนอแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าคณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้ทำงานตอบสนองรับใช้กลุ่มการเมืองใด แต่เป็นการใช้ความรู้ ความสามารถ เข้ามาช่วยในระหว่างที่ชาติมีปัญหา และนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ทาบทามให้มาช่วยงานในรัฐบาลชุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ