"จำลอง"ยันพันธมิตรฯเดินหน้ารณรงค์โหวตโนเหตุไม่ขัดแนวทางตามระบอบ ปชต.

ข่าวการเมือง Monday April 11, 2011 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมนำคณะเดินสายรณรงค์ให้ประชาชนทั่วประเทศออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งโดยให้ทำเครื่องหมายในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน(โหวตโน) โดยเริ่มประเดิมจุดแรกที่ จ.ขอนแก่น

"วันที่ 20 เมษายนที่จะถึงนี้ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรฯ และคณะจะไปร่วมการเสวนาที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนร่วมลงคะแนนในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนหรือโหวตโนหากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น" พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะชี้ให้เห็นว่าระบบการเมืองในปัจจุบันไปไม่รอดแล้ว เพราะนักการเมืองไม่ทำหน้าที่ในการปกป้องดินแดนอธิปไตยและแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์มักมีผู้กล่าวหาว่าพันธมิตรฯ ออกมาชุมนุมเพื่อหวังผลประโยชน์ให้แก่พรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหม่ แต่ในความเป็นจริงชัดเจนแล้วว่าไม่ใช่ เพราะการชุมนุมไม่ได้กล่าวถึงพรรคการเมืองใหม่ มีเพียงการเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมาทำหน้าที่ปกป้องดินแดน ไม่มีการพูดถึงพรรคการเมืองใด และเวลาที่กรรมการบริหารพรรคการเมืองใหม่ ไม่ว่าจะเป็น นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรค หรือนายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรค มาขึ้นเวทีปราศรัยก็ไม่ได้มีเนื้อหาให้มาสนับสนุนพรรค

"เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าประเทศกำลังมีปัญหา จึงขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศร่วมกันสั่งสอนนักการเมืองที่หวังซื้อเสียงเข้ามายึดอำนาจรัฐเพื่อหาผลประโยชน์ โดยการไม่ลงคะแนนให้ผู้ใดหรือโหวตโน เพื่อเป็นการลงโทษนักการเมืองในระบบปัจจุบัน" พล.ต.จำลอง กล่าว

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายโจมตีว่าการรณรงค์โหวตโนของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เป็นแนวทางตามระบอบประชาธิปไตยนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า สิ่งที่กลุ่มพันธมิตรฯ ทำอยู่เป็นไปตามแนวทางของระบอบประชาธิปไตย และสนับสนุนการเลือกตั้ง เพราะเชิญชวนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแต่ไม่เลือกใคร

"หากการลงคะแนนช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนผิดหลักประชาธิปไตย เหตุใดจึงมีช่องดังกล่าวในบัตรเลือกตั้ง" พล.ต.จำลอง กล่าว

พล.ต.จำลอง ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกคุมขังอยู่ที่ประเทศกัมพูชาว่า เรื่องดังกล่าวค่อนข้างเงียบ ไม่มีสัญญาณว่ามีการดำเนินการช่วยเหลืออย่างไรต่อไป มีเพียงคนในรัฐบาลที่ออกมากล่าวหาว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่โจมตีนายกรัฐมนตรีกัมพูชาอย่างหนักเป็นสาเหตุให้นายวีระ และ น.ส.ราตรี ไม่ได้รับการลดโทษหรืออภัยโทษนั้นซึ่งไม่เป็นความจริง

"การที่พันธมิตรฯ โจมตีนายฮุนเซนนั้นเป็นเพราะกัมพูชามีแนวคิดที่ไม่หวังดีกับประเทศไทย ดังนั้นคงจะให้ไปสรรเสริญเยินยอคงเป็นไปไม่ได้ โดยเรื่องนี้ทางครอบครัวของนายวีระ และ น.ส.ราตรีมีความเข้าใจดี" พล.ต.จำลอง กล่าว

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ช่วงหลังกองทัพและรัฐบาลมีการปรับท่าทีที่เหมาะสมมากขึ้น ซึ่งตรงกับที่พันธมิตรฯ กล่าวไว้ก่อนหน้านี้หลายประการ อาทิ การไม่ยินยอมให้ทหารอินโดนีเซียเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่ 4.6 ตร.กม.รอบปราสาทพระวิหาร หรือการไม่เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการชายแดนทั่วไป(จีบีซี) ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว

สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการจัดกิจกรรมบนเวทีสะพานมัฆวานฯ เช่น การนิมนต์พระมาเทศนา และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุตามขนบธรรมเนียมประเพณี รวมไปถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ โดยกลุ่มพันธมิตรฯได้ส่งเงินไปช่วยเหลือพันธมิตรฯ ท้องถิ่นโดยตลอด แต่อาจไม่มากเท่ากับงบประมาณของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ