วุฒิสภาลงมติรับหลักการ กม.ลูก 3 ฉบับ,ตั้ง กมธ.15 คนแปรญัตติวันเดียว

ข่าวการเมือง Monday April 11, 2011 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภา(ส.ว.) ลงมติรับหลักการร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง 3 ฉบับแล้วด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ 15 คน แปรญัตติให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว คาดส่งกลับให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาในวาระ 2 และ 3 วันที่ 18 เม.ย.นี้

โดยที่ประชุมวุฒิสภาซึ่งมีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นประธานฯ มีมติงดใช้ข้อบังคับการประชุมเพื่อเลื่อนวาระเรื่องด่วน คือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อนในวาระแรกซึ่งเป็นการอภิปรายไปพร้อมกันทั้ง 3 ฉบับ แต่ให้ลงมติแยกรายฉบับ

สำหรับการอภิปรายมี ส.ว.หลายคนตั้งข้อสังเกตเรื่องการเลือกตั้งล่วงหน้าที่กำหนดให้จัดวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า 1 วัน และเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร การวางตัวเป็นกลางของข้าราชการ และการแบ่งเขตเลือกตั้งที่อาจได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งหลังจากที่ประชุมอภิปรายนานกว่า 3 ชั่วโมงจึงมีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ทั้ง 3 ฉบับด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว พร้อมกำหนดให้แปรญัตติภายใน 1 วัน ซึ่งคาดว่า ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับจะเสนอกลับให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 18 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ