"เพื่อไทย"ติงรายชื่อส.ว.สรรหาชุดใหม่มีแต่คนหน้าเดิม-นอมินี-ทายาทอสูร

ข่าวการเมือง Tuesday April 12, 2011 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงรายชื่อสว.สรรหาชุดใหม่ว่า วันนี้เห็นแล้วว่าเชื้อชั่วไม่มีวันตาย การสรรหาสว.ลักษณะนี้ มันขัดหลักประชาธิปไตย ใช้คนเพียง6-7คน มานั่งคัดเลือกจากกระดาษ จากผู้สมัคร 600 คนเหลือ 73คน ล้วนแต่เป็นหน้าเก่า หน้าเดิมทั้งนั้น คนเป็นสว.มา 3 ปีมาอยู่อีก 6 ปี ก็อยู่กันลากงอก ตายคาเก้าอี้ การเลือกแบบนี้มันสะท้อนนัยยะอะไรบางอย่าง

"บางคนเมื่อโดนสื่อติงก็ใช้วิธีนำ นอมินี เข้ามาแทน ถือเป็นการสืบทอดอำนาจ ชุดทายาทอสูร เป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญ 2550 ที่คลอดจากมดลูกเผด็จการ"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า สำหรับการทำงานที่ผ่านมาของส.ว.ลากตั้ง ก็เห็นชัดเจนแล้วว่าไร้ประสิทธิภาพ เข้ามาแบ่งกลุ่ม แบ่งก๊วน และน่าจะเป็นการรับจ๊อบ เช่นกลุ่ม 40 สว. ต่างจากสว.เลือกตั้ง ที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีความคิดเห็นแทนประชาชนที่แท้จริง คิดว่าหากระบบยังเป็นแบบนี้ การเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะพบกับคนกลุ่มเดิมๆ นามสกุลเก่าๆ วนเวียนอยู่อย่างนี้ และน่าสังเกตว่ามีการให้ไปรายงานตัวกันทันทีวันนี้ พรุ่งนี้ ทำแบบลุกลี้ลุกลน แบบสายฟ้าแลบ ไม่รู้จะรีบไปไหนทั้งที่เป็นช่วงวันหยุด

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช แสดงความกังวลหากนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อาจทำให้ความขัดแย้ง ยังดำเนินต่อไปนั้น ยืนยันว่าไม่มีเรื่องนี้ ส่วนตัวได้สอบถามและประสานไปยังคนใกล้ชิดทั้ง 2 ท่านแล้ว ท่านไม่มีความหนักใจใดๆทั้งสิ้น คนใกล้ชิดนายเสนาะยืนยันว่าจะมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหลังยุบสภาฯแน่นอน เพื่อทำให้ได้ส.ส.มากที่สุด และได้จัดตั้งรัฐบาล

ส่วนที่มีข่าวว่าพล.อ.ชวลิต ถอดใจ จะลาออกไปตั้งพรรคใหม่ ก็ไม่เป็นความจริง ท่านไม่คิดถอดใจหรือถอนตัว วันนี้ยังคงลงพื้นที่ จ.นครพนม กาฬสินธ์ และวันที่ 13 เม.ย.จะเปิดบ้านริมโขง จ.นครพนม ให้รดน้ำดำหัวด้วย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ประมาณวันที่ 18-19 เม.ย. พรรคจะนำเสนอนโยบายบางส่วน รวมทั้งเปิดตัวผู้สมัครบางคน ก่อนที่จะเปิดแคมเปญใหญ่ช่วงวันที่ 22-27เม.ย.

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ได้มีขบวนการเกาะติด จับตา ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยในหลายพื้นที่ และมีเจ้าหน้าที่รัฐลักษณะวางตัวไม่เป็นกลาง ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และข้าราชการ ลงไปตรวจสอบแกนนำและหัวคะแนนพรรคเพื่อไทย จึงอยากฝากเตือนข้าราชการว่าการกระทำดังกล่าวนอกจากจะผิดวินัยแล้วยังผิดทางอาญาด้วย อาจถูกร้องให้ออกจากราชการ ขอเตือนว่าอย่ารับใช้นักการเมืองจนเกิดปัญหา พรรคเพื่อไทยจะพยายามรวบรวมหลักฐาน ร้องต่อกกต.และอาจยื่นก่อนยุบสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ