ทบ.-DSI แจ้งความดำเนินคดี 3 แกนนำนปช.กรณีหมิ่นสถาบัน-เตรียมถอนประกัน

ข่าวการเมือง Tuesday April 12, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ในวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานพระธรรมนูญ กองทัพบก เดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษแจ้งความดำเนินคดีกับ นายจตุพร พหรมพันธุ์ นายวิเชียร ขาวขำ และ นายสุพร อัตถาวงศ์ ที่สน.สำราญราษฎร์ เนื่องจากกองทัพบกตรวจสอบพบว่าในการชุมนุมครบรอบ 1 ปี เหตุสลายการชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 10-11 เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้ง 3 คนได้พูดจาเนื้อหาหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งทางตำรวจก็ได้รับเรื่องไว้ และเตรียมเสนอเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาระดับกองบัญชาการตำรวจนครบาลพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ กองทัพบกได้นำซีดีในการปราศรัยของบุคคลทั้ง 3 รวมถึงเอกสารที่ได้ถอดเทปจากคำพูดให้พนักงานสอบสวน ทั้งนี้กองทัพบกยืนยันจะไม่ยอมให้ใครมาบั่นทอนความมั่นคงสถาบันหลักของชาติ ขอประณามการกระทำของบุคคลทั้งสาม รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องไม่ให้มีคนใดจาบจ้วงสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทยทั้งแผ่นดิน

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แถลงข่าวเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับนายจตุพร กับกลุ่มคนเสื้อแดง 18 คน กรณีการปราศรัยบนเวทีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะนายจตุพร มีถ้อยคำและอากัปกริยา เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคง และสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนอีก 18 คนที่ไม่ได้ปราศรัยเข้าข่าย แต่ก็เป็นผู้ที่อยู่บนเวที จึงถือว่ามีพฤติกรรมรู้เห็นเป็นใจ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษจะรวบรวมพยานหลักฐาน และออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา

นอกจากนี้ ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ DSI จะนำหลักฐานไปยื่นกับพนักงานอัยการประกอบการพิจารณาว่านายจตุพรมีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดเงื่อนไขของศาล สมควรที่จะเพิกถอนประกันตัวหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ