ไนจีเรียเลือกตั้งประธานาธิบดีท่ามกลางการรักษาความปลอยภัยเข้มงวด

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 16, 2011 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไนจีเรียจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่อำนาจการปกครองประเทศกลับคืนสู่พลเรือนในปี 2542

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น คูหาเลือกตั้งได้เปิดให้ชาวไนจีเรียที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งกว่า 73 ล้านคนได้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกผู้สมัครที่มีอยู่อย่างน้อย 20 ราย โดยมี 4 รายที่เป็นตัวเก็ง ได้แก่ นายกู๊ดลัค โจนาธาน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันจากพรรค PDP นายมูฮัมมาดู บูฮารี นายทหารยศนายพลที่เกษียณอายุราชการและอดีตผู้บัญชาการทหารจากพรรค CPC นายนูฮู ริบาดู จากพรรค ACN ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก และนายอิบราฮิม เชคาราอู จากพรรค ANPP

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันว่าในบรรดาตัวเก็ง 4 คนนี้ ประธานาธิบดีโจนาธานจะเป็นผู้คว้าชัย เมื่อพิจารณาจากหลายปัจจัย ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงการที่ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดในไนจีเรียที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งในสมัยต่อมา

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระกล่าวว่า จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้หลังปิดคูหา 48 ชั่วโมง

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยแถลงเรื่องการปิดพรมแดนในวันศุกร์ถึงวันจันทร์นี้ เพื่อรักษาความปลอดภัยในประเทศระหว่างที่มีการจัดการเลือกตั้ง ส่วนกองกำลังรักษาความมั่นคงเตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์รุนแรงที่อาจเกิดขึ้น โดยมีการส่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจหลายหมื่นนายไปประจำการตามจุดต่างๆทั่วประเทศ

ด้านองค์กรประชาสังคมหลายแห่งกำลังสังเกตการณ์เลือกตั้งครั้งนี้ ท่ามกลางการเกาะติดสถานการณ์โดยสื่อไนจีเรียและสื่อต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ