นายกฯ ชี้สถานการณ์บ้านเมืองพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง,วอนวุฒิผ่าน กม.ลูก

ข่าวการเมือง Sunday April 17, 2011 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้กำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติที่จะนำไปสู่กระบวนการเลือกตั้ง โดยยังมีข้อติดขัดในเรื่องการออกกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งหากทุกอย่างพร้อมก็จะมีการทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภา ในช่วงเดือน พ.ค.ตามตารางเวลาที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้

"ผมคิดว่าสถานการณ์ที่มีการผ่อนคลายไปในปีนี้ เพราะขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าเรากำลังมุ่งสู่การเลือกตั้ง...ผมขอความร่วมมือสมาชิกวุฒิสภาทุกท่านให้เร่งผ่านกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับโดยเร็ว" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ฯ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถึงแม้จะไม่มีการออกกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะรัฐธรรมนูญได้แก้ไขเพิ่มเติมให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สามารถออกระเบียบมาบังคับใช้ได้แทน

"การเดินไปเช่นนี้จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในทุกๆ ด้าน แม้ว่าจะไม่ใช่คำตอบในเรื่องทุกสิ่งทุกอย่าง และก็ไม่ได้หมายความว่าปัญหาทุกอย่างจะหมดไป แต่การนำเข้าสู่กระบวนการของการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยนั้นก็จะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นที่ประชาคมโลกมีต่อสถานการณ์ในประเทศไทย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า รัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งที่ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนแล้วจะทำให้ประเทศเกิดเสถียรภาพและมีความมั่นคงทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ตนเองจะได้หารือ กกต.ถึงแนวปฏิบัติของฝ่ายบริหารหลังจากยุบสภาแล้วเพื่อให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่ใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบในการหาเสียง เพื่อให้ผลการเลือกตั้งที่ออกมามีความสุจริตเที่ยงธรรม และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ตนเองได้มอบหมายให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้หารือกับ กกต.เพื่อออกระเบียบหรือแนวทางปฏิบัติให้ทุกพรรคการเมืองไม่ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ