"สุเทพ"ไม่คิดกดดันส.ว.ผ่านกม.ลูก แต่เชื่อทุกฝ่ายอยากเห็นประเทศเดินหน้า

ข่าวการเมือง Monday April 18, 2011 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่สามารถบังคับให้ ส.ว.เร่งผ่านกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ และคงต้องดูความเหมาะสมว่าต้องประสานไปยัง ส.ว.เพื่อขอความร่วมมือในเรื่องนี้หรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกกล่าวว่าเข้าไปกดดันการทำงานของ ส.ว.ได้

"รัฐบาลไม่สามารถบังคับ ส.ว.ได้อยู่แล้ว ส่วนจะประสาน ส.ว.หรือไม่คงต้องระมัดระวัง เพราะถ้ารัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องมาก จะถูกกล่าวหาว่าไปบังคับและกดดดัน" นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ดี อยากขอร้องให้ ส.ว.คำนึงถึงความรู้สึกและเจตนารมย์ของคนไทยที่ต้องการเห็นการเลือกตั้ง และอยากให้ ส.ว.ช่วยกรุณาผ่านกฎหมายฉบับนี้ เพราะหากผ่านไปได้ก็จะเป็นประโยชน์และทำให้ประเทศชาติเดินหน้า

ส่วนการเลือกตั้งใหม่ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดหลักเกณฑ์ในกรณีการทำผิดจากการหมิ่นสถาบันนำมาเป็นหลักเกณฑ์การเลือกตั้งด้วยนั้น นายสุเทพ มองว่า เป็นสิ่งจำเป็น เพราะยังมีบางกลุ่มบางพวกไม่คำนึงถึงเรื่องนี้ และพยายามทำให้เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และเห็นว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเรื่องนี้ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายสุเทพ ยังปฏิเสธไม่ทราบถึงกรณีที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้แถลงข่าวเชิญชวน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่มีความเห็นต่างในเรื่องการหมิ่นสถาบันมาร่วมทำงานทางการเมือง เพียงแต่เห็นว่า เรื่องแบบนี้ในบรรยากาศทางการเมืองนั้น แต่ละพรรคการเมืองจำเป็นต้องแสดงจุดยืนของพรรคตัวเองให้ชัดเจน ถ้าอุดมการณ์ทางการเมืองต่างกันก็เป็นเรื่องปกติที่ ส.ส.อาจจะต้องย้ายพรรคออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ