DSI จะออกหมายเรียก 18 แกนนำ นปช.รับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบันฯ พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday April 18, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนร่วมระหว่างดีเอสไอกับอัยการพิจารณาแล้วเห็นว่าขณะนีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และพวกรวม 18 คน กรณีปราศรัยล่วงละเมิดสถาบันฯ ในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง โดยให้ออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 2-6 พ.ค.นี้

วันพรุ่งนี้(19 เม.ย.) ดีเอสไอจะออกหมายเรียกส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับไปยังภูมิลำเนาของผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 18 คน ซึ่งดีเอสไอจะให้เวลาผู้ถูกกล่าวหาเตรียมหลักฐานเข้าชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน โดยทำตารางนัดหมายเป็นรายบุคคลเพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

"การเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและให้ปากคำจะมีพนักงานอัยการเข้าร่วมรับฟังด้วยเพื่อความถูกต้องของการสอบสวนและถือเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา ในส่วนของสื่อมวลชนที่นำเสนอถ้อยคำการปราศรัยของแกนนำ นปช.ในวันที่ 10 เมษายน ดีเอสไอจะตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง"นายธาริต กล่าว

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า สำหรับความผิดของผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 18 ราย เป็นคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐว่าด้วยการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ 116 ไม่ใช่คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือหมิ่นสถาบันตามที่เป็นข่าว

สำหรับแกนนำกลุ่ม นปช.ทั้ง 18 รายที่จะถูกออกหมายเรียก ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์, น.พ.เหวง โตจิราการ, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นางธิดา ถาวรเศรษฐ์, นายการุณ โหสกุล, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท, นายวีระ หรือวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายชินวัฒน์ หาบุญพาด, นายวิเชียร ขาวขำ, นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน, นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา, นายนิสิต สินธุไพร, จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ, นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์, นางลัดดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ และนายสมชาย ไพบูลย์

และช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้เดินทางเข้ายื่นคำร้องและพยานหลักฐานต่างๆ ต่อนายรุธ เขื่อนสุวรรณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เพื่อเสนอต่อศาลอาญาให้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งปล่อยชั่วคราว 9 แกนนำกลุ่ม นปช. ประกอบด้วย นายจตุพร, นายณัฐวุฒิ , นพ.เหวง, นายยศวริศ, นายก่อแก้ว, นายวีระกานต์, นายนิสิต, นายวิภูแถลง และนายขวัญชัย จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย

เนื่องจากจำเลยทั้งหมดขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่ม นปช.เมื่อวันที่ 10 เม.ย.และกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท อันเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดฐานทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ก่อความไม่สงบในประเทศ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

พ.ต.ท.ถวัล กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวผิดต่อกฎหมาย และผิดเงื่อนไขที่ศาลอาญาวางข้อกำหนดไว้จึงยื่นคำร้องต่อพนักงานอัยการ พร้อมหลักฐาน ได้แก่ ซีดีบันทึกภาพการปราศรัยของจำเลยในวันที่ 7 เม.ย. และ 10 เม.ย.54 และคำให้การของประชาชนที่เกี่ยวข้องที่ได้รับฟังการปราศรัยของจำเลย

ขณะที่นายรุธ กล่าวว่า หากปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยทั้ง 9 คนกระทำผิดต่อกฎหมาย และเงื่อนไขที่ศาลกำหนดไว้ พนักงานอัยการจะพิจารณายื่นคำร้องถอนประกันต่อศาลทันที แต่หากพบว่ายังไม่เข้าเงื่อนไขถือว่าเป็นการใช้สิทธิไปตามรัฐธรรมนูญคงไม่ยื่นคำร้อง และหากจำเลยยื่นคำร้องขอความเป็นธรรม อัยการก็ยินดีรับพิจารณาเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ