กกต.เล็งบังคับใช้ระเบียบห้ามหาเสียงอ้างอิงสถาบันคาดใช้ทันเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday April 18, 2011 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง คาดว่า ร่างระเบียบ กกต.ว่าด้วยข้อห้ามหรือข้อควรปฏิบัติในการเลือกตั้ง ส.ส.ฉบับใหม่ จะมีผลบังคับใช้ได้ทันการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยจะมีการนำร่างระเบียบดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมใหญ่ กกต.ให้แล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.นี้

สำหรับเนื้อหาในร่างระเบียบ กกต.ฉบับใหม่ จะกำหนดไม่ให้มีการกล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ว่ากรณีใด หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษตั้งแต่ให้จัดการเลือกตั้งใหม่(ใบเหลือง), ตัดสิทธิทางการเมือง(ใบแดง) หรือสูงสุดคือยุบพรรคหากผู้กระทำผิดเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง รวมถึงมีโทษทางอาญาด้วย

นายประพันธ์ ยืนยันว่า การร่างระเบียบ กกต.ฉบับนี้ไม่ได้เป็นการทำเพื่อรับลูกรัฐบาล แต่สำนักบริหารงานเลือกตั้งได้ดำเนินการยกร่างระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียงฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะมีแนวคิดในเรื่องนี้ เนื่องจากเคยมีการร้องเรียนในการเลือกตั้งท้องถิ่นกรณีคู่แข่งหาเสียงโดยอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์

"เจตนาในการยกร่าง ต้องการให้ใช้ทันการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้เห็นร่างแรกแล้ว แต่ส่งกลับไปให้เจ้าหน้าที่แก้ไข ยืนยันว่าไม่ได้รับลูกข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี แต่ กกต.ทำไว้ก่อนหน้าแล้ว" นายประพันธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับพรรคที่มีนโยบายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นอาจจะต้องไปปรับใหม่ เพราะคนไทยทุกคนต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่แล้ว ดังนั้นอยากให้หาเสียงด้วยการชูนโยบายอื่นหรือเน้นที่การทำงานมากกว่า อย่างไรก็ดี ระเบียบดังกล่าวบังคับใช้กับพรรคการเมืองและผู้สมัครเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ