พธม.จับตาประชุมสภาฯหวั่นรัฐบาลหาช่องเดินหน้ารับรองข้อสังเกต JBC 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday April 19, 2011 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กล่าวถึงการถอนบันทึกผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชา จากการพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า ต้องจับตาดูว่ายังมีความพยายามจากฝ่ายรัฐบาลที่ต้องการเดินหน้าให้ที่ประชุมรัฐสภารับรองข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการศึกษาบันทึกเจบีซีทั้ง 3 ฉบับที่นายเจริญ คันธวงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เป็นประธานหรือไม่

นายปานเทพ กล่าวว่า ต้องขอย้ำว่าคณะกรรมาธิการชุดนี้ถูกตั้งขึ้นจากการที่รัฐบาลได้เสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบบันทึกเจบีซี 3 ฉบับ และร่างข้อตกลงชั่วคราวที่เข้าข่ายมาตรา 190 (2) ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่มีบทบัญญัติที่ให้กรรมาธิการมาตั้งข้อสังเกต มีเพียงการรับรองหรือไม่เท่านั้น ดังนั้น สมาชิกรัฐสภาไม่ควรที่จะรับรองข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการดังกล่าวเลย

"สิ่งที่ควรทำในตอนนี้คือรัฐบาลควรนำเสนอวาระใหม่เพื่อแก้ไขกรอบการเจรจาให้ถูกต้อง โดยไม่รับเอ็มโอยู 2543 ไม่รับแผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ 2 แสน และไม่ยอมรับการจัดทำหลักเขตแดนในระวางดงรัก ซึ่งรัฐบาลกลับไม่ยอมทำและไม่เดินหน้า จึงเห็นว่าสิ่งที่เราได้เสนอในการยกเลิกเอ็มโอยู 2543 เป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดที่สุด" นายปานเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ