นายกฯ เผยพรุ่งนี้ได้ข้อสรุปกรณี"สุวิทย์"ลาออกจาก หน.ทีมเจรจาปมพระวิหาร

ข่าวการเมือง Tuesday April 19, 2011 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุวันพรุ่งนี้จะได้ข้อสรุปชัดเจนกรณีที่มีกระแสข่าวนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอลาออกจากการเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย โดยอ้างไม่มีเวลาทำงานเพราะต้องไปดูแลเรื่องการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง โดยหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เสร็จแล้วจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี, นายกษิต ภิรมยื รมว.ต่างประเทศ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม มาร่วมประชุมหารือเพื่อเตรียมพร้อมในการเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

"ผมได้คุยกับคุณสุวิทย์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งผมต้องการให้มีการประชุมทุกหน่วยงาน โดยตกลงกันว่าจะมีการพูดคุยหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งวันพรุ่งนี้จะคุยกันให้เรียบร้อย คงไม่มีปัญหาอะไร" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีบางเรื่องที่คณะผู้แทนเจรจามรดกโลกฝ่ายไทยมีความเห็นไม่ตรงกัน ส่วนเรื่องที่จะไม่มีเวลาลงพื้นที่หาเสียงนั้นยังไม่มีความชัดเจน

ล่าสุด นายสุวิทย์ ออกมาชี้แจงว่า การถอนตัวต่อที่ประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกไม่เกี่ยวข้องกับการเตรียมเลือกครั้งใหม่ แต่มีสาเหตุมาจากนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศกับของตนเองไม่ตรงกัน เพราะมีนโยบายการดำเนินการเป็น 2 แนวทาง คือ ในส่วนของตนเองนั้นต้องการให้มีการปักปันเขตแดนไทย-กัมพูชาให้ชัดเจนก่อน เนื่องจากในแผนบริหารจัดการพื้นที่ของกัมพูชาที่เสนอเข้ามายังมีการรุกล้ำชายแดนไทยอยู่ ขณะที่ความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศกลับต้องการทำให้มีการจัดทำแผนบริหารจัดการร่วมกันระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว ที่สำคัญยังเห็นว่าเป็นการเลยขั้นตอนนี้มาแล้ว เพราะถ้าไปทำแผนจัดการร่วมกันสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียอำนาจอธิปไตยของประเทศ และจะเป็นจุดอ่อนของช่องว่างในการเจรจาที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ