พธม.ค้านพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะลิดรอนสิทธิประชาชน แนะรอสภาฯชุดใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday April 20, 2011 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.... ว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นการคุกคามลิดรอนสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของประชาชน และมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ โดยไม่ได้รับฟังความเห็นของประชาชนหรือทำประชาพิจารณ์มาก่อน อีกทั้งรัฐบาลไม่ควรเร่งออกกฎหมายในช่วงนี้ ที่กำลังจำยุติบทบาทและยุบสภาให้มีการเลือกตั้ง จึงควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่

ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวเสริมว่า ขอยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ แต่ก็ไม่ได้มีความกังวลใจใดๆหากรัฐสภาผออกกฎหมายในลักษณะนี้ออกมา เพราะเหตุผลที่พวกเราต้องมาชุมนุมในวันนี้ก็เพราะต้องการทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน และก่อนที่ตัดสินใจออกมาก็รู้ดีว่ารัฐบาลอาจเอาผิดทางกฎหมายได้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้หวั่นไหวแต่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม การที่องค์กรภาคประชาชนต่างๆออกมาชุมนุมคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่พันธมิตรฯคงไม่ได้ไปเข้าร่วม เพราะยังติดภารกิจในการชุมนุมปกป้องดินแดนอยู่

ด้านศูนย์ประสานงานเครือข่ายประชาชน ประกอบด้วยองค์กรต่างๆ 38 องค์กร อาทิ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เครือข่ายแรงงาน สมัชชาคนจน และเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เป็นต้น โดยได้รวมตัวกันราว 300 คน เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ..... โดยได้ยื่นหนังสือขอให้ยุติการพิจารณาและถอนร่าง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ออกมาโดยทันที เนื่องจากเห็นว่าการควบคุมการชุมนุมที่ไม่สงบนั้น ยังมีประมวลกฎหมายอาญา หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่สามารถนำมาใช้ควบคุมได้อยู่ ส่วนการป้องกันการพกพาอาวุธนั้นก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาพบว่าตำรวจไม่ทำหน้าที่ รวมทั้งยังเห็นว่ารัฐบาลเตรียมการจะยุบสภาในเร็วๆนี้ จึงไม่สมควรที่จะเร่งผลักดันกฎหมายฉบับนี้ออกมา และให้เป็นหน้าที่ของสภาฯชุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ