"สุเทพ"เชื่อแม้กองทัพเคลื่อนไหวปกป้องสถาบันจะไม่ทำลายบรรยากาศเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday April 21, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ไม่ต้องการจะขยายความถึงกรณีที่กองทัพตบเท้าออกมาประกาศปกป้องสถาบัน แต่มองว่าแต่ละฝ่ายควรต้องทำหน้าที่ของตัวเอง เพราะถ้ามีผู้ที่ออกมาทำให้บ้านเมืองได้รับผลกระทบเสียหาย คนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องก็ต้องทำหน้าที่ แต่ก็มองว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีกระบวนการที่มีการหมิ่นสถาบันอย่างเป็นระบบจนทำให้บ้านเมืองเกิดความแตกแยกเหมือนกับช่วง 2-3 ปีมานี้

ทั้งนี้ นายสุเทพ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับมาต่อสู้ตามแนวทางในระบอบประชาธิปไตย และเชื่อว่าแม้กองทัพจะออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าว ก็จะไม่ได้เป็นการทำลายบรรยากาศการเลือกตั้ง เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายต้องการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง และรัฐบาลยืนยันว่าต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

นายสุเทพ ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะนัดพูดคุยกับทุกพรรคการเมืองในวันที่ 2 พ.ค.นี้ แต่เห็นว่าเป็นเรื่องไม่บังควรที่ทุกฝ่ายจะนำเรื่องสถาบันมากล่าวอ้าง และ กกต.เองก็มีสิทธิจะออกกฎหมายเพื่อมาดูแลในเรื่องนี้

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่จะยุติการชุมนุม หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้ถอนร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย-กัมพูชา(JBC) ทั้ง 3 ฉบับออกมาแล้ว และเห็นว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ควรจะยุติการชุมนุมได้แล้ว

สำหรับ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ประกาศใช้ต่อไปไปอีก 1 เดือนในพื้นที่ 7 เขตของกรุงเทพฯนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลจะพิจารณาตามสถานการณ์บ้านเมืองที่แท้จริง ซึ่งหากหน่วยงานด้านความมั่นคงเห็นว่าสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ก็สามารถยื่นเรื่องมายังรัฐบาลเพื่อให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ