นายกฯ ยันไม่เคยแจ้งวันเลือกตั้งแก่พรรคร่วม แต่หวังมีรัฐบาลใหม่ใน ส.ค.

ข่าวการเมือง Thursday April 21, 2011 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้มีการแจ้งกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ให้แก่พรรคร่วมรัฐบาลได้รับทราบ หลังจากที่วันนี้แกนนำของพรรคชาติไทยพัฒนาได้ออกมาคาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 26 มิ.ย.54 และจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในวันที่ 3 ก.ย.54 ในขณะที่ส่วนตัวแล้วอยากเห็นว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ในเดือนส.ค.นี้

"ยังไม่ได้มีการแจ้ง คงเป็นการคาดการณ์ตารางเวลา ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก ผมเองก็คาดการณ์ว่าอยากจะเห็นการได้รัฐบาลใหม่ในเดือนส.ค.นี้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาระบุว่าบรรยากาศในขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะนำไปสู่การเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่จะเรียบร้อยเต็ม 100% หรือไม่คงตอบยาก และยังเชื่อว่าบรรยากาศหลายอย่างในขณะนี้จะนำไปสู่การแข่งขันในการเลือกตั้งเป็นหลัก

ส่วนที่ยังมีกระแสข่าวการปฏิวัติอยู่บ้างนั้น นายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นเพียงความคิดเห็นของคนส่วนน้อย ส่วนคนที่อาจจะไม่พอใจนักการเมืองและไปรณรงค์ให้ประชาชนใช้สิทธิไม่ลงคะแนนก็สามารถทำได้

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย(พท.) ออกมาพูดว่าทหารยังมีความคิดที่จะปฏิวัติอยู่นั้น คงเป็นความพยายามที่จะสร้างประเด็นมากกว่า และพรรคเพื่อไทยอาจต้องการทำให้ดูว่ายังมีความวุ่นวายทางการเมืองจนยังไม่สามารถนำไปสู่การเลือกตั้งได้

สำหรับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินมาในงานแถลงนโยบายของพรรคเพื่อไทยวันที่ 23 เม.ย. ภายใต้สโลแกน "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ"นั้น นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกฝ่ายพิจารณาว่าสามารถทำได้และมีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะหากเสนอนโยบายเช่นนี้ก็เท่ากับบอกชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยดำเนินนโยบายตอบสนอง พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ที่เดินหน้าเสนอนโยบายเพื่อประชาชน ที่มีทั้งคนคิดและคนปฏิบัติอย่างจริงจัง

"ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เราเดินหน้าเสนอนโยบายเพื่อประชาชน คนคิด คนทำ ทำจริงทั้งนั้น ถ้าเกิดคุณทักษิณ คิด และพรรคการเมืองทำ ก็แปลว่าในที่สุด พรรคการเมืองก็ต้องไปรอสนองตอบคุณทักษิณ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ประเด็นเกี่ยวกับประชาชน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี มองว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ต่อสู้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะหน้าที่ที่แท้จริงแล้วคือต้องการประคับประคองการเมืองให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ส่วนปฏิกิริยาจากทางกองทัพที่ออกมาเคลื่อนไหวในการปกป้องสถาบันนั้น นายกรัฐมนตรี มองว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดา เพราะแม้ประชาชนที่มีความจงรักภักดี เมื่อเห็นสถาบันถูกพาดพิงก็คงไม่มีใครพอใจอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่ากลไกทางกฎหมายยังดำเนินการอยู่ ขณะเดียวกันผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ก็เคยออกมาระบุว่าการแสดงออกของกองทัพต้องอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ