(เพิ่มเติม) นายกฯได้รับรายงานเหตุปะทะไทย-เขมรแล้ว กำชับดูแลความปลอดภัยราษฎรเต็มที่

ข่าวการเมือง Friday April 22, 2011 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานเรื่องเหตุการณ์ปะทะที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยแก่ราษฎรในพื้นที่ให้มากที่สุด

"ท่านนายกฯ ได้รับรายงานแล้ว และกำชับให้ดูแลความปลอดภัยของชาวบ้านอย่างเต็มที่" นายปณิธาน กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้อพยพชาวบ้านออกมาจากพื้นที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนในจุดเกิดเหตุนั้นทราบว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ และได้รับรายงานว่ามีทหารไทยบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจน

นายปณิธาน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังได้ให้กระทรวงการต่างประเทศทำหน้าที่ชี้แจงกับนานาประเทศให้เป็นที่เข้าใจว่า ทหารของฝ่ายไทยไม่ได้เข้าไปรุกล้ำพื้นที่ของกัมพูชา โดยกองกำลังของทหารไทยยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในที่ตั้ง ซึ่งการชี้แจงทำความเข้าใจดังกล่าวเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่จะมีขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายที่อยู่ในพื้นที่กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกัน และเชื่อว่าสถานการณ์ในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกดดันให้อินโดนีเซียจะต้องส่งตัวแทนเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่พิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา

อนึ่ง ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ยิงปะทะกันที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้กับบริเวณปราสาทตาเมือนธม ปราสาทตาควาย อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ โดยชาวบ้านได้ยินทั้งเสียงปืนเล็กและปืนใหญ่เป็นระยะ ซึ่งล่าสุดได้มีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราวแล้ว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับทราบรายงานที่ชัดเจนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร แต่มีโอกาสอาจจะเกิดจากอุบัติเหตุขึ้นได้ เพียงแต่จะรอฟังรายงานจากทางแม่ทัพภาคที่ 2 ในช่วงสายวันนี้ก่อน

"ยังรอดูสถานการณ์ ยังไม่ทราบรายละเอียด จะขอรอคุยกับแม่ทัพภาค 2 ก่อน เหตุปะทะเป็นอาวุธขนาดเล็ก ซึ่งมีโอกาสจะเป็นอุบัติเหตุได้" นายสุเทพ กล่าว

รองนายกฯ ยืนยันว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามลดความตึงเครียด บริเวณแนวชายแดน แต่เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ