กัมพูชาร่อนจดหมายถึงยูเอ็น เรียกร้องให้แทรกแซงเหตุปะทะเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2011 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาได้ส่งจดหมายถึงประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในวันนี้ โดยเรียกร้องให้ยูเอ็นเข้ามาแทรกแซงเหตุปะทะกันด้วยอาวุธระหว่างทหารกัมพูชาและไทยซึ่งเกิดขึ้นล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ที่บริเวณปราสาทตาเมือนธมและปราสาทตาควายในจังหวัดอุดรมีชัยของกัมพูชา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จดหมายดังกล่าว ซึ่งลงนามโดยนามฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา มีใจความระบุว่า การปะทะกันด้วยอาวุธเกิดขึ้นในเขตของปราสาทตาเมือนธมและปราสาทตาควาย ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของปราสาทพระวิหารประมาณ 200 กิโลเมตร และกล่าวหาไทยว่าใช้ปืนใหญ่และเครื่องบินเพื่อละเมิดดินแดนและน่านฟ้าของกัมพูชา พร้อมกับระบุว่า ทหารกัมพูชาบาดเจ็บและล้มตายเป็นจำนวนมากจากการโจมตีครั้งนี้

นายฮอร์ นัมฮง ระบุในจดหมายว่า การรุกรานล่าสุดนี้ไม่เพียงแต่จะละเมิดเครื่องมือทางกฎหมายทั้งหมดที่ได้ระบุไว้ในจดหมายลงวันที่ 5 ก.พ. 2554 ที่เขาได้ส่งถึงอดีตประธาน UNSC เท่านั้น แต่ยังได้มีการระบุไว้ในแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชนของ UNSC เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2554 และแถลงการณ์ของประธานอาเซียน ภายหลังการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรมว.ต่างประเทศอาเซียนเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2554

ขณะเดียวกัน รมว.ต่างประเทศกัมพูชายังได้เรียกร้องให้ประธาน UNSC เผยแพร่จดหมายดังกล่าวให้กับสมาชิกของ UNSC ทั้งหมด โดยนายฮอร์กล่าวว่า กัมพูชาได้ใช้ความอดทนอดกลั่นอย่างถึงที่สุด และได้แสดงความปรารถนาดี เพื่อที่จะรักษาบรรยากาศให้เอื้ออำนวยต่อการแก้ปัญหาอย่างสันติ อย่างไรก็ดี กัมพูชาขอสงวนสิทธิ์ในการปกป้องประเทศในกรณีที่มีการรุกรานอย่างจงใจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายฮอร์ นัมฮง กล่าวว่า การกระทำล่าสุดของไทยต่อกัมพูชานั้นยืนยันได้ถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการยืนกรานของไทยที่ต้องการให้แก้ปัญหาความขัดแย้งในระดับทวิภาคี ซึ่งถือเป็นข้ออ้างในการใช้กองกำลังที่มีความทันสมัยกว่ากับกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ