พท.ขู่ยื่นศาลรธน.ตีความ พ.ร.บ.การชุมนุมฯ หากสภาฯ ให้ความเห็นชอบ

ข่าวการเมือง Friday April 22, 2011 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย(พท.) เชื่อว่า การที่สภาฯ ล่มก่อนการลงมติเห็นชอบวาระ 3 ในร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะนั้น ลึกๆ แล้วเป็นเพราะ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เนื่องจากในสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ได้ไปละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 อีกทั้งยังสร้างเงื่อนไขใหม่ ทำให้สิทธิตามมาตรา 63 ที่ให้สิทธิในการเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อฝ่ายบริหารต้องหมดไปด้วย

"เพราะปัญหาจากร่างฉบับนี้ ไม่ใช่มีเฉพาะสีเหลืองหรือสีแดง แต่ส่งผลกระทบกับองค์กรแรงงาน ชาวนา เกษตรกร อย่างเต็มที่โดยตรง ซึ่งตรงกันข้ามกลับไปเอื้อประโยชน์กับบริษัทยักษ์ใหญ่ในการผลิตและการตลาดของประเทศ ไม่ได้เกิดประโยชน์กับประชาชน แม้ว่าการเขียนกฎหมายจะทำให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติได้ แต่เรื่องนี้ความขัดแย้งไม่ใช่ระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน แต่เป็นปัญหาระหว่าผู้ใช้อำนาจขององค์กรกับประชาชน" นายสงวน กล่าว

ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาฯ แล้ว อาจจะทำให้แกนนำผู้ชุมนุมมีโทษทางอาญาหรือถูกกลั่นแกล้งจากเจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายได้ ดังนั้นสัปดาห์หน้าจะเตรียมรวบรวมรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อยื่นเรื่องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ