"จำลอง" แนะรัฐบาลกำหราบกัมพูชา งัดมาตรการทางทหารควบคู่มาตรการกดดัน

ข่าวการเมือง Sunday April 24, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า การจะแก้ปัญหาการปะทะกันอย่างต่อเนื่องบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชานั้น กลุ่มพันธมิตรฯ ขอเสนอรัฐบาลว่าอย่างน้อยที่สุดต้องผลักดันทหารกัมพูชาออกจากบริเวณที่สูงข่มก่อนเป็นขั้นแรก แล้วจึงมีมาตรการต่อไปในการให้กัมพูชาออกจากแผ่นดินไทย

ทั้งนี้ นอกจากจะใช้มาตรการทางทหารแล้ว รัฐบาลควรใช้มาตรการอื่นกดดันทางกัมพูชาด้วย ทั้งการปิดด่านชายแดนตลอดแนว หรือการตัดการส่งกระแสไฟฟ้า และพลังงาน โดยยื่นคำขาดให้สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่ดำเนินการใดๆ ปัญหาจะเกิดอย่างต่อเนื่อง และการปะทะจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ปะทะระหว่างไทย-กัมพูชาอีกรอบตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.นั้น สะท้อนให้เห็นว่ากัมพูชามีเจตนาอย่างชัดเจนที่จะใช้ผืนแผ่นดินไทยเป็นฐานที่มั่นในการประจัญหน้าเพื่อปะทะกับทหารไทย และทำร้ายราษฎรไทย

เพราะจากเดิมที่อยู่ตีนหน้าผาฝั่งกัมพูชาซึ่งไม่มีศักยภาพในการต่อสู้กับฝ่ายไทย แต่ปัจจุบันได้ส่งกำลังขึ้นมาอยู่ยอดหน้าผาในฝั่งไทย โดยหวังว่าจะยกระดับการปะทะนี้ขึ้นเป็นประเด็นสู่เวทีเจรจาในอาเซียน รวมไปถึงเวทีคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNHC) ซึ่งถือเป็นการวางแผนและจัดฉากเพื่อให้นานาชาติเข้ามาแทรกแซงอย่างชัดเจน

"หากไทยยังดำเนินเกมตามกัมพูชาอยู่ จะตกอยู่ในสภาพถูกรุกฆาตที่ไม่ว่าจะขยับทางไหนก็ต้องถูกกินเหมือนกัน คือถ้าไม่ผลักดันกัมพูชาออกไปก็ต้องปล่อยให้ถูกยึดครองดินแดนอย่างไม่มีกำหนดระยะเวลา หรือถ้าใช้กำลังปะทะก็ต้องตกหลุมพรางของกัมพูชาที่พยายามให้มีการส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามาเพื่อให้หยุดยิงถาวร" นายปานเทพ กล่าว

โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า จากสถานการณ์เช่นนี้ ได้เสนอแนะรัฐบาลถึงแนวทางที่ไทยจะรักษาอธิปไตยของชาติ และสามารถที่จะเดินหน้าเอาชนะเกมการเมืองระหว่างประเทศด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1.ทหารไทยต้องใช้กำลังผลักดันกัมพูชาออกจากไปแผ่นดินไทย โดยเฉพาะในจุดล่อแหลมที่สามารถโจมตีทหารและทำร้ายราษฎรไทยได้

2.หากกัมพูชาไปร้องเรียนกับ UNHC ฝ่ายไทยต้องเตรียมข้อมูลชี้แจงว่า กัมพูชาเป็นฝ่ายเริ่มต้นโดยใช้แผ่นดินไทยในการสร้างสถานการณ์ พร้อมกับนำเสนอเอกสารย้อนหลังว่ากัมพูชาเป็นฝ่ายละเมิด MOU ปี 43 ในการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม ซึ่งผิดเงื่อนไข MOU ในข้อที่ 5 ถึง 125 ครั้ง ดังนั้นไทยขอสงวนสิทธิ์ในการผลักดันกัมพูชาออกจากแผ่นดินไทย เนื่องจากมีการละเมิดข้อตกลง และ 3.เมื่อกัมพูชาไม่เคารพเงื่อนไข ไทยจึงมีสิทธิในการยกเลิก MOU ปี 2543 ซึ่งเมื่อทำทั้ง 3 ข้อแล้วหากต้องการให้เกิดการหยุดยิงถาวร หรือส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามาในพื้นที่ก็ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น

"หลักการสำคัญคือการผลักดันกัมพูชาออกจากแผ่นดินไทยก่อน เพื่อคลี่คลายปัญหา มิฉะนั้นไทยจะถูกรุกฆาตในเกมการเมืองระหว่างประเทศโดยฝ่ายกัมพูชาได้" นายปานเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ