พธม.เตือนกองทัพระวังเจอละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยเขมรเหิมรุกอธิปไตยไทย

ข่าวการเมือง Tuesday April 26, 2011 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ตลอดช่วง 4 วันที่ผ่านมา เป็นที่ชัดเจนว่าฝ่ายกัมพูชาจงใจยั่วยุและต้องการให้เกิดการปะทะขึ้นตามแนวชายแดน เพื่อประกาศให้ชาวโลกได้รู้ว่าพื้นที่ปราสาทต่างๆ เหล่านั้นเป็นของกัมพูชาตามแผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ 200,000

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยเองต่างทราบดีว่ากัมพูชาต้องการให้เกิดเหตุปะทะเพื่อดึงประเทศที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นกลยุทธ์ในการยึดครองแผ่นดินไทย แต่รัฐบาลกลับปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นโดยไม่ได้มีมาตรการตอบโต้ในเชิงรุก ทำให้กัมพูชากล้าหาญใช้กำลังทหารเข้ามาโจมตีทหารและทำร้ายราษฎรไทย ขณะที่กองทัพออกมาบอกเพียงว่ารอฟังคำสั่งจากรัฐบาล ทั้งที่มีหน้าที่โดยตรงการปกป้องอธิปไตยของชาติตามรัฐธรรมนูญ และกองทัพไทยก็มีศักยภาพที่เหนือกว่า โดยเฉพาะการที่บริเวณดังกล่าวอยู่ระหว่างการประกาศกฎอัยการศึก และทหารมีอำนาจสูงสุดในพื้นที่นั้น ทำให้กองทัพอาจต้องตกเป็นจำเลยในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

"รัฐบาลและกองทัพ พยายามโยนความผิดปัดความรับผิดชอบให้กัน สร้างความสับสนให้กับประชาชน เพราะฝ่ายรัฐบาลก็ต้องมีความชัดเจนในเรื่องนโยบาย ส่วนฝ่ายทหารในฐานะฝ่ายปฏิบัติการก็มีหน้าที่ปกป้องดินแดนอธิปไตยของชาติ โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากรัฐบาล ซึ่งเป็นฝ่ายนโยบาย" นายประพันธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ท่าทีของกองทัพโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) นั้นชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการส่งผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้ามาบริเวณพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร โดยระบุให้ทหารกัมพูชาถอนกำลังออกไปเสียก่อน เป็นการยืนยันชัดว่ากองทัพยอมรับแล้วว่าพื้นที่ 4.6 ตร.กม.เป็นของไทย ซึ่งตรงกับประกาศของรัฐบาล แต่เวลาผ่านมาถึงขณะนี้ กองทัพกลับปล่อยให้ทหารกัมพูชายึดครองอยู่ โดนไม่พยายามขับไล่ผลักดันให้กัมพูชาออกไป ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของ ผบ.ทบ.และ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาค 2 โดยชัดแจ้ง

นายประพันธ์ เชื่อว่า การปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชายังจะมีอยู่ต่อไป เพราะนอกจากกัมพูชาต้องการโปรโมท พล.ท.ฮุน มาเนรต บุตรชายของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแล้ว ยังต้องการนำพื้นที่ปราสาทและพื้นที่โดยรอบไปผนวกเป็นเขตหรือคอมเพล็กซ์ที่จะใช้ในการขึ้นทะเบียนมรดกโลก เป็นกระบวนการในการยึดครองดินแดนประเทศไทย โดยดึงประเทศมหาอำนาจที่มีผลประโยชน์กับกัมพูชาเข้ามาเกี่ยงข้อง ประเด็นสำคัญของปัญหาจึงอยู่ที่การทำหน้าที่ของกองทัพและรัฐบาล

ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวเสริมว่า รัฐบาลต้องเร่งทำ 2 ประการพร้อมกัน เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิตของทหาร และป้องกันความเดือดร้อนที่มีต่อประชาชน โดยรัฐบาลต้องยกเลิกเอ็มยู 2543 และผลักดันทหารกัมพูชาออกจากแผ่ดินไทยทันที โดยใช้เหตุการณ์ที่กัมพูชาโจมตีเราก่อนในครั้งนี้เป็นเหตุผลในการดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ