ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้อง"ประชัย"พ้นคดีหมิ่น"แม้ว"แทรกแซงรัฐบาล-กกต.

ข่าวการเมือง Tuesday April 26, 2011 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งถูก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาทกล่าวหาใช้อำนาจแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

"ข้อความตามฟ้องโจทก์ยังไม่เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นชอบแล้ว อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน" คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ระบุ

คดีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ มอบอำนาจให้นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ อดีต ส.ว.อ่างทอง ทนายความ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประชัยเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 โดยคำฟ้องสรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.50 จำเลยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในทำนองว่าโจทก์ซึ่งพำนักอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ใช้อำนาจสั่งการให้รัฐบาล และ กกต.ในขณะนั้นกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.50 ทั้งที่โจทก์ไม่เคยแทรกแซงการทำงานของรัฐบาล และ กกต.ตามที่จำเลยกล่าวอ้าง

ซึ่งต่อมาศาลชั้นต้นได้ไต่สวนมูลฟ้องโจทก์และมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 พ.ค.51 ว่า คำให้สัมภาษณ์ของจำเลยตามฟ้องยังไม่เข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทกล่าวหาโจทก์ให้ได้รับความเสียหายจึงพิพากษายกฟ้อง โจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลรับฟ้องคดีไว้เพื่อมีคำพิพากษาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ