รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ไม่คาดหวังต่อการเยือนเกาหลีเหนือของอดีตปธน.คาร์เตอร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม ซุง ฮวาน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้แสดงความเห็นว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ของสหรัฐในวันนี้ จะไม่ก่อให้เกิดผลใดๆ มากนัก

"โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่มีความคาดหวังต่อเรื่องนี้มากนัก" คิมกล่าว

เขากล่าวว่า แนวทางการเจรจาระหว่างสองเกาหลียังคงเปิดกว้าง และไม่มีความจำเป็นที่เกาหลีเหนือต้องส่งข้อความถึงเกาหลีใต้ผ่านบุคคลที่สาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์แห่งสหรัฐ และอดีตผู้นำประเทศยุโรปอีก 3 คนได้เดินทางถึงกรุงเปียงยางในวันนี้ตามแผนการเยือนเป็นเวลา 3 วัน โดยพวกเขามีกำหนดเดินทางไปกรุงโซลในวันพฤหัสบดีเพื่อสรุปข้อมูลที่ได้จากการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือแก่ทางการเกาหลีใต้

นอกจากนี้ คิมได้ย้ำถึงท่าทีของเกาหลีใต้ที่ขอให้เกาหลีเหนือแสดงความจริงใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นอันดับแรกก่อนที่จะเริ่มเดินหน้าเจรจาเรื่องการปลดอาวุธในระดับพหุภาคี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน นายอู๋ ต้าเหว่ย ผู้แทนเจรจาระดับสูงด้านนิวเคลียร์ของจีนได้เดินทางถึงกรุงโซลในเช้าวันนี้ ในระหว่างการเดินเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 4 วันเพื่อเจรจาเรื่องความสัมพันธ์บนคาบสมุทรเกาหลีและปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

การเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้หยุดชะงักไปตั้งแต่เดือนธ.ค.2551

ทั้งนี้ นายอู๋กล่าวว่า ขั้นตอนแรกคือการพบปะกันของหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจานิวเคลียร์เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และขั้นที่สองคือการเจรจาระดับทวิภาคีระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ