นปช.เชื่อปิดวิทยุชุมชนส่อเค้าเตรียมรัฐประหาร หวังปิดช่องทางสื่อสาร

ข่าวการเมือง Wednesday April 27, 2011 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ระบุว่า การที่ตำรวจนำกำลังเข้าบุกสถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดง 13 แห่งนั้น ถือเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน รวมทั้งสื่อมวลชน และต้องการปิดหูปิดตาประชาชน

ทั้งนี้ยืนยันว่าสถานการณ์วันนี้กำลังเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งใหม่ ซึ่งคนเสื้อแดงมีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่คนเสื้อแดงจะขัดขวางไม่ให้มีการเลือกตั้ง

แกนนำนปช. กล่าวว่า สถานการณ์ 1 สัปดาห์หลังจากนี้ถือว่าสุ่มเสี่ยงล่อแหลมต่อการรัฐประหาร ดังนั้นต้องเริ่มจากวิทยุชุมชนที่นอกจากจะต้องป้องกันสถานีวิทยุแล้วยังต้องป้องกันอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกอากาศด้วย และขอให้สถานีที่ถูกดำเนินการไปแจ้งความกลับ

"เรื่องรัฐประหาร ล้มเลือกตั้ง ไม่ได้พูดเพราะวิตกจริต แต่จากความเป็นจริง เพราะ 111 ในพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนยังวิตกว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง ขอให้คนไทยเตรียมพร้อม ทหารจะตบเท้าเท่าไรก็ว่าไป ถึงเวลาประชาชนจะออกมาแสดงพลัง เราไม่ต้องการความรุนแรง เผชิญหน้า แต่ต้องการสันติภาพแล้วเดินไปสู่การเลือกตั้ง" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. เชื่อว่า ขณะนี้ยังมีความคิดที่จะทำรัฐประหารโดยกลุ่มความคิดแบบจารีตนิยมสุดขั้ว โดยใช้วิธีการปกป้องผืนแผ่นดิน ความคิดชาตินิยมสุดขั้วใช้เรื่องปกป้องสถาบันมาเป็นเครื่องมือกลบเกลื่อนความขัดแย้งภายใน ดังนั้นการเกิดรัฐประหารซ้ำเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ และอาจไม่เหมือนครั้งอื่นเพราะวันนี้ชุดอำนาจเดิมยังอยู่ และอาจเป็นไปได้ที่จะเกิดรัฐประหารซ้อนขึ้นมา

นางธิดากล่าวว่า เหตุที่จะเชื่อว่ามีโอกาสจะเกิดรัฐประหาร เนื่องจากฝ่ายรัฐเอาประชาชนไม่อยู่ คนเสื้อแดงเติบโตทุกวันสูงกว่ากลไกรัฐของระบอบอำมาตย์ เช่นเดียวกับหากปล่อยให้มีการเลือกตั้งใหม่ พรรคเพื่อไทยจะชนะแน่นอน รวมทั้งกลัวการเปิดเผยความจริงจากการสลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเมื่อปีที่แล้ว และไม่สามารถหยุดยั้งความจริงที่จะเปิดเผยได้จึงต้องทำรัฐประหารซ้ำ เหมือนที่เคยทำตั้งแต่เหตุการณ์ 14 ต.ค.16

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวว่า หน่วยงานที่เข้าไปร่วมยึดสถานีวิทยุชุมชนในครั้งนี้ นอกจากตำรวจแล้วยังมี เจ้าหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)ไปร่วมด้วย และเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณให้ กอ.รมน.อีก 8,700 ล้านบาท

พร้อมมองว่า เหตุที่เชื่อว่าจะมีการลงมือรัฐประหาร เพราะรู้ว่าถ้าปล่อยถึงการเลือกตั้งจะสู้ยาก และเมื่อผลออกแล้วจะหาเหตุมาปฏิวัติยากขึ้น พวกปฏิวัติขอให้เดินหน้าต่อ เพราะประชาชนจะได้ลุกขึ้นสู้ในคราวเดียว

"วันนี้ข่าวระหว่างคนเสื้อแดงกับพรรค(เพื่อไทย)ถูกเสี้ยมกันอยู่ เขาต้องสร้างบรรยากาศให้เห็นว่าคนเสื้อแดงเป็นปัญหา ถ้าไม่มี เขาจะยึดอำนาจได้ง่าย เราอย่าตกหลุมพราง การยั่วยุให้เราทนไม่ได้แล้วจะจัดทัพออกมาเพื่อเขาจะได้ปฏิวัติ เราจะไม่ขยายแนวรบแล้วทำให้เกิดความวุ่นวาย ท้ายที่สุดเขาจะเข้าฮอสด้วยการยึดอำนาจ ดังนั้นเราต้องไม่ตกเป็นเหยื่อ แต่รอปฏิบัติการณ์ใหญ่ครั้งเดียว หากยึดอำนาจก็พร้อมใจไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เขาต้องการให้เราง่อยเปลี้ยเสียขาเพื่อลงมือปฏิวัติใน 3 วัน ก็ขอวิงวอนช่วยปฏิวัติเสียที จะได้ต่อสู้ในคราเดียวกัน" นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ