"ชัย"เผย กต.ยังไม่ได้แจ้งเรื่องประสานสภากัมพูชากล่อม"ฮุนเซ็น"เปิดเจรจา

ข่าวการเมือง Thursday April 28, 2011 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนเองยังไม่ได้รับเรื่องจากนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่จะเสนอให้รัฐสภาไทยทำหนังสือถึงสมเด็จเฮง สัมริน ประธานรัฐสภาของกัมพูชา เพื่อขอให้สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เดินหน้าเข้าสู่การเจรจากับรัฐบาลไทยเพื่อยุติเหตุปะทะบริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ

"หากมีการส่งเรื่องมาก็จะดำเนินการส่งไปยังประธานรัฐสภากัมพูชา ในฐานะประธานรัฐสภาอาเซียน(ไอป้า) ซึ่งไม่มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับรัฐสภาไทย และจะมีการประชุมไอป้าอีก 2-3 เดือนข้างหน้า" นายชัย กล่าว

นายชัย ยังแสดงความกังวลต่อเหตุปะทะกันที่เกิดขึ้นซึ่งอาจส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ชายแดนยังได้รับความเดือดร้อนอีกกว่า 10 วัน เพราะความล่าช้าในการเจรจาของรัฐบาลทั้งสองประเทศจะนัดหารือกันในวันที่ 7-8 พ.ค.นี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย

"รัฐบาลไทยควรที่จะเจรจาตั้งแต่เกิดกระสุนนัดแรก หรือไม่ควรที่จะมีกระสุนนัดแรกด้วยซ้ำ" นายชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กระบวนการเจรจาจะนำไปสู่การแก้ปัญหาพิพาทของทั้งสองประเทศได้ และโดยส่วนตัวจะลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่ จ.บุรีรัมย์ ด้วย

ส่วนความคืบหน้าการประกาศใช้ร่างกฎหมายประกอบการรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเลือกตั้ง 3 ฉบับ เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามขั้นตอนแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะใช้เวลาวินิจฉัยกี่วัน แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาความขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ