อิตาลีคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังจาก"กัดดาฟี่"ขู่ทำสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Monday May 2, 2011 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย และการควบคุมการต่อต้านการก่อการร้ายทั่วประเทศ หลังจากที่พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียประกาศสงครามกับอิตาลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำลิเบียออกมาประกาศทางสถานีโทรทัศน์ว่า การที่นาโตทิ้งระเบิดถล่มลิเบียนั้นถือเป็นอาชญากรรม และฉากของสงครามจะเคลื่อนย้ายไปยังอิตาลี ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวลิเบียต้องการ และผมไม่สามารถคัดค้านได้

นายโรเบอร์โต มาโรนี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิตาลี กล่าวว่า การขู่ทำสงครามในดินแดนอิตาลีนั้นไม่เพียงแต่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ แต่เราไม่ควรที่จะประเมินเรื่องนี้ต่ำเกินไป คำพูดของกัดดาฟีนั้นยืนยันว่า สถานการณ์น่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง เราต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทั่วประเทศ และเพิ่มมาตรการควบคุม เรารู้ว่า มีการส่งชาวลิเบียจำนวนมากมายังอิตาลีในช่วงไม่กี่ปีมานี้

นายมาโรนีกล่าวเตือนว่า การสังหาบุตรชายคนเล็กของนายกัดดาฟีจากการโจมตีทางอากาศของนาโตนั้นทำให้กัดดาฟีโกรธมากยิ่งขึ้น และจะทำให้กัดดาฟีหาทางตอบโต้ โดยเฉพาะกับอิตาลี

เมื่อวานนี้ ผู้นำลิเบียออกมายืนยันว่า เขาจะไม่ยอมออกจากลิเบีย พร้อมกับเรียกร้องให้มีการเจรจาร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เพื่อยุติการโจมตีทางอากาศในลิเบีย

ในขณะที่ผู้นำลิเบียออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการหยุดยิงนั้น เครื่องบินรบของนาโต้ยังคงทิ้งระเบิดที่เมืองทริโปลี ในจุดที่อยู่ถัดจากอาคารสถานีโทรทัศน์ที่กัดดาฟีกำลังออกแถลงการณ์อยู่ไม่มากนัก

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นายมูซา อิบรอฮีม โฆษกรัฐบาลลิเบียตั้งข้อสังเกตุว่า การถล่มเมืองทริโปลีใกล้กับอาคารสถานีโทรทัศน์ครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะสังหารกัดดาฟี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ