"องอาจ"เผยเหตุปะทะไทย-เขมรลดลง เตรียมอพยพชาวบ้านในพื้นที่กลับบ้าน

ข่าวการเมือง Monday May 2, 2011 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีในการดูแลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ปะทะชายแดนไทย กัมพูชา ได้มีการประชุมกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดศรีสะเกษ โดยประเมินสถานการณ์ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงทางทหารในพื้นที่ พบว่าเหตุการณ์ในขณะนี้ สามารถจะอพยพประชาชนกลับภูมิลำเนาได้ พร้อมย้ำกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ให้ดูแลประชาชนในพื้นที่ปะทะ โดยเฉพาะที่ อ.กาบเชิง ซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณที่ว่าการอำเภอที่เคยมีการปะทะเพียง 3 กม. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนและเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เข้าไปอยู่ในพื้นที่และให้มีการดูแลประชาชนมากขึ้น

นอกจากนี้ได้เตรียมการเร่งสร้างหลุมหลบภัย 169 จุด ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ โดยแบ่งเป็นที่อ.กาบเชิง จำนวน 131จุด และอ.พนมดงรัก 38 จุดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่า ในส่วนที่เริ่มสร้างก่อนจะแล้วเสร็จในปลายสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ได้ให้เตรียมดำเนินการสร้างหลุมหลบภัยในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์และอุบลราชธานี ให้แล้วเสร็จ เพื่อรับมือสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยหลุมหลบภัยแต่ละจุด จะสร้างให้สามารถรองรับประชาชนได้ จุดละ 30-40 คน

ด้านการปะทะที่ชายแดนไทย กัมพูชา ขณะนี้ การปะทะลดกำลังลงน้อยกว่า 5 วันที่ผ่านมา เนื่องจากทางกัมพูชาไม่มีการยิงกระสุน เข้ามาในพื้นที่ที่ประชาชนไทยอาศัยอยู่ แต่จะเป็นการปะทะในบริเวณชายแดนมากกว่า สำหรับอาวุธที่กัมพูชาใช้ในขณะนี้ ก็ไม่ใช่ ปืนเอ็มบี - 21 และปืนใหญ่ ทางด้านท่าทีของกัมพูชาไม่มีการเคลื่อนไหวที่ผิดสังเกตแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ