"ฮิลลารี" ยืนยันสหรัฐไม่หยุดโจมตีอัลกออีดะห์แม้สังหารบินลาเดนแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่หยุดโจมตีและไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์ แม้นายโอซามา บิน ลาเดน จะเสียชีวิตแล้วก็ตาม เนื่องจากเครือข่ายก่อการร้ายของกลุ่มยังไม่แตกสลายไป

นางคลินตันกล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศสร้างเครือข่ายต่อต้านการก่อการร้ายทั่วโลก และสหรัฐก็ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับปากีสถาน ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อกลุ่มอัล-กออีดะห์และผู้นำกลุ่มอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

"การร่วมมือกันต่อไปถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถึงแม้ว่าเราจะประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ แต่เราต้องไม่ลืมว่าการต่อสู่เพื่อหยุดยั้งกลุ่มอัล-กออีดะห์และเครือข่ายก่อการร้ายยังไม่สิ้นสุด แม้บิน ลาเดน เสียชีวิตไปแล้ว" นางคลินตัน กล่าว "ความจริงเราต้องถือโอกาสนี้ปรับปรุงวิธีการแก้ปัญหาและพยายามให้มากขึ้นเป็นสองเท่า"

เธอยังให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มอัล-กออีดะห์ และกลุ่มตอลีบันในอัฟกานิสถานต่อไป ขณะเดียวกันก็จะสนับสนุนชาวอัฟกานิสถานในการสร้างรัฐบาลที่แข็งแกร่งกว่าเดิมและเริ่มรับผิดชอบความมั่นคงปลอดภัยในประเทศด้วยตนเอง

"สาส์นที่เราส่งถึงกลุ่มตอลีบันยังเหมือนเดิม แต่อาจดังก้องกว่าเดิมในวันนี้ พวกคุณจัดการเราไม่ได้ พวกคุณเอาชนะเราไม่ได้ แต่พวกคุณเลือกทิ้งกลุ่มอัล-กออีดะห์และเข้าร่วมกระบวนการทางการเมืองอย่างสันติได้" เธอกล่าว

"เราจะเดินหน้าต่อไป เราจะส่งเสริมความร่วมมือ สนับสนุนความแข็งแกร่งของเครือข่าย ลงทุนเพื่อสันติและความก้าวหน้า และไล่ล่าฆาตรกรที่จ้องสังหารผู้บริสุทธิ์" นางคลินตัน กล่าว "การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไป และเราจะไม่หวั่นไหวอย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศว่า กองกำลังเฉพาะกิจของสหรัฐได้สังหารบิน ลาเดน เสียชีวิตในปากีสถาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ