Analysis: นักวิเคราะห์ชี้การตายของบิน ลาเดน อาจทำให้อัลกออิดะห์อ่อนกำลังลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ชาวอียิปต์บางรายเชื่อว่า เครือข่ายก่อการร้าย ซึ่งเป็นเป้าหมายของการดำเนินการเพื่อกวาดล้างลัทธิก่อการร้ายทั่วโลกอาจจะอ่อนกำลังลงในระยะยาว แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่า จะเกิดการโจมตีเพื่อล้างแค้นในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากที่นายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล กออิดะห์เสียชีวิต

ศาสตราจารย์มุสตาฟา ซาอิฟ แห่งมหาวิทยาลัยไคโร กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า การเสียชีวิตของนายบิน ลาเดน นั้น แน่นอนว่าต้องเป็นความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงของกลุ่มอัล กออิดะห์ การเลือกหัวหน้ากลุ่มใหม่ที่มีเงิน ความเป็นผู้นำ และความสามารถเหมือนกับบิน ลาเดน นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย หากมองในเชิงสัญลักษณ์แล้ว เครือข่ายของอัล กออิดะห์ในเยเมน อิรัก และอัฟกานิสถาน อาจจะได้รับผลกระทบจากการจากไปของผู้นำ และจำเป็นต้องปรับโครงสร้างใหม่

บิน ลาเดน ผู้ซึ่งถูกมองว่าเป็นผู้วางแผนการโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ซึ่งทำให้มีประชาชนเกือบ 3,000 คนต้องเสียชีวิตนั้น ถูกสังหารก่อนรุ่งอรุณโดยชุดเฉพาะกิจของสหรัฐในที่พักที่เมืองอับบอตตาบัด ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน

ซาอิฟกล่าวว่า บิน ลาเดน เป็นผู้นำกลุ่มอัล กออิดะห์มาเป็นเวลาหลายปี และการเสียชีวิตของเขาไม่ได้หมายความว่า ลัทธิก่อการร้ายจะหมดไปในวันรุ่งขึ้น และมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการแก้แค้นเกิดขึ้นจากเครือข่ายเพราะการเสียชีวิตของบิน ลาเดน ทางกลุ่มอาจจะส่งสัญญาณให้นานาประเทศได้รู้ว่า อัล กออิดะห์ ไม่ได้เป็นของบิน ลาเดน เท่านั้น และต้องการที่จะสื่อว่าอัล กออิดะห์ยังคงมีอยู่ แต่เครือข่ายก็อาจจะไม่แข็งแกร่งเหมือนแต่ก่อน และผู้ที่จะขึ้นมาทำหน้าที่หัวหน้าเครือข่ายจะเป็นผู้กำหนดอนาคต

ทางด้านนายอับเดล โมเนม อาลี นักวิเคราะห์การเมืองของนสพ.อัล อาห์ราม ของอียิปต์ กล่าวกับซินหัวว่า เขาไม่แปลกใจมากนักเมื่อเห็นข่าวการตายของบิน ลาเดน เพราะคิดว่า ไม่วันใดวันหนึ่งบิน ลาเดน จะต้องถูกจับกุมตัว เนื่องจากบิน ลาเดน เป็นผู้ก่อการร้ายที่มีพรสวรรค์และมีทักษะสูง อีกทั้งยังมีความสามารถในการวางแผนก่อเหตุโจมตีด้วยการพลีชีพ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เขาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ยิ่งไปกว่านั้น เขายังทำให้เกิดการครอบครองในอัฟกานิสถาน

โดยสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในประเทศแถบตะวันออกกลาง เช่น ตูนิเซีย และอียิปต์เมื่อเร็วๆนี้นั้น กลุ่มคนหนุ่มสาวประสบความสำเร็จในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยปราศจากการสูญเสียเลือดเนื้อ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้คนจำนวนมากด้วยเช่นกัน

นายซาอิฟกล่าวต่อไปว่า อียิปต์ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายอย่างหนักในแถบเทือกเขาซีนายเมื่อช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประชาชนจึงรู้สึกผ่อนคลายลงเมื่อผู้ร้ายถูกปลิดชีพ สาวกของกลุ่มจะค่อยๆสูญเสียศรัทธาเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากเขาไม่ได้อยู่เป็นตำนานและเป็นบุคคลที่สามารถจับต้องได้อีกต่อไป

ลัทธิก่อการร้ายยังคงเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทั่วโลก เนื่องจากกลุ่มต่างๆพยายามก่อเหตุโจมตีเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของตนเอง โดยลัทธิก่อการร้าย แบ่งแยกดินแดน และกลุ่มหัวรุนแรง ไม่ได้ยุติแผนการณ์ในบางภูมิภาคของตนเอง

นายคาลิด ฮัมซา บรรณาธิการบริหารของเว็บไซต์กลุ่มภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) ของอียิปต์ กล่าวว่า การสังหารนายบิน ลาเดน อาจจะช่วยให้ครอบครัวของผู้สูญเสียชีวิตหลายพันคนจากฝีมืออัล กออิดะห์ มีความรู้สึกพอใจ และยังเป็นชัยชนะเชิงสัญลักษณ์ครั้งสำคัญของรัฐบาลในปฏิบัติสงครามกับกลุ่มก่อการร้าย อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวครั้งนี้คงไม่สามารถทำให้แนวคิดเรื่องการก่อการร้ายและความรุนแรงในโลกสิ้นสุดลง ยกเว้นเสียแต่ว่ามีการแก้ปัญหาจนถึงต้นเหตุได้

หลี่ ไหลฟาง จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ