สหรัฐไม่ยอมเผยแผนปฏิบัติการจู่โจม"บิน ลาเดน"ให้ปากีสถาน หวั่นข้อมูลรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 4, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลีออน พาเน็ตตา ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สหรัฐสงสัยว่าปากีสถานอาจจะเข้ามาขัดขวางการเข้าจู่โจมนายโอซามา บิน ลาเดน แบบลับๆ และจงใจปกป้องผู้นำกลุ่มอัล-กออิดะห์

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังการสังหารนายบิน ลาเดน นายพาเน็ตตากล่าวกับนิตยสารไทม์สว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐเกรงว่าปากีสถานอาจทำข้อมูลรั่วไหลให้เป้าหมายรู้ตัวล่วงหน้าได้

นายพาเน็ตตาให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐพิจารณาเรื่องการขยายขอบเขตการจู่โจมด้วยการร่วมมือกับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะปากีสถาน แต่ก่อนหน้านั้นซีไอเอพยายามที่จะไม่ไปข้องเกี่ยวกับปากีสถาน เพราะเกรงว่าอาจเป็นอันตรายต่อปฏิบัติการ

นายพาเน็ตตากล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวประสบผลสำเร็จ และกองกำลังเฉพาะกิจของสหรัฐสามารถรวบรวมหลักฐานจำนวนมากได้จากที่กบดานของนายบิน ลาเดน ซึ่งรวมถึงคอมพิวเตอร์หลายตัวและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกต่างๆ

หน่วยข่าวกรองรายงานว่า ภรรยาหนึ่งในหลายคนของนายบิน ลาเดน ที่รอดจากปฏิบัติการจู่โจมกล่าวว่า ครอบครัวบิน ลาเดน อาศัยอยู่ในบ้านดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2548 แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประกาศว่านายบิน ลาเดน ถูกสังหารเสียชีวิตแล้ว และถือเป็น "ความสำเร็จครั้งสำคัญที่สุด" ของสหรัฐในความพยายามจัดการกับกลุ่มอัล-กออีดะห์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ