"ชัย"ห่วงเกิดสุญญากาศหากยุบสภา เหตุยังไร้ปธ.วุฒิฯ

ข่าวการเมือง Wednesday May 4, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า หากยุบสภาโดยไม่มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานวุฒิสภา ย่อมจะเกิดสูญญากาศทางการเมือง เพราะรองประธานวุฒิสภาไม่สามารถทำหน้าที่รองประธานรัฐสภาได้ การยุบสภาขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวเชื่อว่าการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานวุฒิสภาน่าเกิดขึ้นอีกไม่นานเพราะได้นำเรื่องทูลเกล้าฯ ไปแล้วอีกทั้งเป็นมติของวุฒิสภาอย่างไรก็ต้องมีการแต่งตั้ง

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่มีประธานวุฒิสภาในขณะนี้จริงก็ไม่มีผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นแต่เพียงไม่สามารถเรียกประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญจำเป็นได้

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฏรในวันนี้ (4พ.ค.) ที่คาดว่าจะเป็นการประชุมนัดสุดท้าย ตนไม่คาดหวังว่าจะมีผู้มาประชุมครบองค์ประชุมหรือไม่ ตนได้พยายามขอร้องสมาชิกแล้วให้มาร่วมพิจารณากฎหมาย หากสมาชิกมีจิตสำนึกก็น่าจะเข้ามาช่วยกันผลักดันกฎหมายที่ค้างอยู่ประมาณ 7-8 ฉบับให้ผ่านการพิจารณาไป

"ถ้ายังไม่มีการยุบสภาก็ต้องประชุมกันต่อไป แม้จะลำบากบ้างก็ต้องประสานกับวิปทั้งสองฝ่าย ผมเหนื่อยมานานแล้ว และอยากให้ทุกคนได้พักผ่อน ผมรู้ว่าหลายคนอยากไปหาเสียงแต่คนที่อยากเป็นผู้แทนต้องคำนึงถึงหน้าที่ด้วย" นายชัย กล่าว

ส่วนอนาคตทางการเมืองของตนเอง คงอยู่อย่างนี้แหละ คงไม่มีวาสนา ทางการเมืองถ้ามีการเลือกตั้งแล้วเขาคงเอาพรรคที่มีเสียงข้างมามาเป็นประธาน

"ส่วนตนจะเว้นวรรคทางการเมืองหรือไม่ต้องดูก่อน ต้องถามสื่อก่อนว่าเรายังมีคุณสมบัติหรือไม่ ถ้าสื่อบอกว่าเราทำงานได้เราก็มา ถ้าสื่อบอกว่าเราแก่แล้วก็ไม่มา"นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ