ดุสิตโพลเผยชาวบ้านหวังเลือกตั้งแล้วได้ ส.ส.น้ำดีเข้ามาบริหารบ้านเมือง

ข่าวการเมือง Sunday May 8, 2011 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยมุมมองของประชาชนต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง โดยส่วนใหญ่อยากบอกนักการเมืองที่จะลงเลือกตั้งให้นึกถึงประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวมเป็นที่ตั้ง รองลงมาอยากให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ตรงไปตรงมา ตามด้วยการเข้ามาทำงานหรือบริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และอยากให้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ของนักการเมืองและการเมืองไทยให้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่คาดหวังที่จะได้ ส.ส.ที่ดี ซื่อสัตย์สุจริต ได้ผู้นำประเทศที่เก่งมีฝีมือเป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ รองลงมาคาดหวังที่จะได้คนเข้ามาช่วยให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน และสุดท้ายคาดหวังไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่มาจากคะแนนเสียงของประชาชน, ได้นักการเมืองที่ดีเข้ามาทำงานด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และทำให้การเมืองไทยดีขึ้น

แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความวิตกกังวลกับการสร้างสถานการณ์ของผู้ไม่หวังดี ความรุนแรงทางการเมือง และการทะเลาะเบาะแว้ง โดยเชื่อว่าปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียงยังมีแน่นอนและอาจมีวิธีการที่แยบยลมากขึ้น

ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่า ทั้งนักการเมืองและประชาชนต่างได้รับบทเรียนจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา รองลงมาเชื่อว่าประชาชนจะตื่นตัวในการออกมาใช้สิทธิที่มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย, พรรคการเมืองมีการเตรียมตัวที่ดี เลือกผู้สมัครลงในแต่ละเขตพื้นที่อย่างเหมาะสม และ ก.ก.ต.ทำหน้าที่อย่างเข้มงวดกวดขันมากขึ้น เตรียมการที่ดีในการเลือกตั้ง

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการแข่งขันระหว่างสองพรรคใหญ่และพรรคเกิดใหม่ ขณะที่พรรคขนาดรองยังคงมีความสำคัญและอำนาจต่อรอง ส่วนผู้สมัคร ส.ส.ยังคงเป็นคนหน้าเดิม แต่การหาเสียงจะมีความดุเดือดเข้มข้นกว่าครั้งก่อน โดยแต่ละพรรคจะชูนโยบายที่โดดเด่นโดนใจประชาชนผ่านสื่อสารพัดรูปแบบ

และประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ส่วนใหญ่เชื่อว่าจะเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมต่อพรรคการเมือง รองลงมาเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และอาจมีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิมากขึ้นกว่าครั้งก่อน

ขณะที่บทบาทของ ก.ก.ต.นั้น ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าอาจถูกการเมืองแทรกแซง แต่จะถูกจับตามองเรื่องการปฏิบัติหน้าที่จากหลายๆ ฝ่าย ซึ่งจะเป็นโอกาสพิสูจน์การทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อเรียกความน่าเชื่อถือกลับคืนมา ส่วนการแจกใบเหลือง/ใบแดงต้องอยู่บนความถูกต้องเป็นธรรม

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามความคิดเห็นดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,629 คน ระหว่างวันที่ 4-7 พ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ