พท.เตรียมร้อง กกต.ตั้ง กก.ตรวจพิมพ์บัตรเลือกตั้งหวั่นเปลี่ยนหีบ-บัตรผี

ข่าวการเมือง Sunday May 8, 2011 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า เพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงเกิดความบริสุทธิ์ โปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจึงอยากเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดำเนินการใน 3 ประการ คือ ประการแรกขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง โดยเปิดโอกาสให้พรรคการเมือง ภาคประชาชน สื่อมวลชน และองค์กรเอกชนที่ต้องการมีส่วนร่วม เข้ามาเป็นคณะกรรมการฯ เพื่อป้องกันการโกงพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

"เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันการโกงเลือกตั้งของพรรคฯ รู้ข้อมูลมาว่ามีขบวนการของกลุ่มการเมืองใน 2 เรื่องสำคัญคือ การเปลี่ยนหีบบัตรเลือกตั้งแล้วเอาบัตรที่พิมพ์เกินใส่ลงไป และอีกวิธีการคือเอาบัตรเลือกตั้งไว้กับตัวของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยพร้อมหาโอกาสหย่อนบัตรลงหีบ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับการสรรหา กกต.จังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานกรรมการสรรหา โดยตั้งข้อสังเกตว่าในจำนวน 62 จังหวัดนั้นจะมีการล็อคสเปค กกต.ถึง 42 จังหวัด" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ประการต่อมาขอให้ กกต.เปิดเผยจำนวนพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ รวมถึงกระบวนการจำหน่าย การขนส่งบัตรเลือกตั้งไปยังหน่วยทั่วประเทศ และประการสุดท้ายขอให้ กกต.ยึดระเบียบตรวจสอบการขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าอย่างเคร่งครัด

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า วันที่ 10 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ตนเองพร้อมด้วยคณะทำงานฝ่ายกฎหมายจะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าวต่อ กกต.เพื่อให้การเลือกตั้งโปร่งใส และป้องกันการร้องเรียนตามมาในภายหลัง

"เราไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยการเลือกตั้งปี 2550 ที่มีการพิมพ์บัตรเกินถึง 17.8 ล้านใบ และต่อมาพล.ต.ต.เสวก ปิ่นสินชัย ได้นำบัตรเลือกตั้งถูกเผาทำลายคาดว่ามาจากส่วนพิมพ์เกินยื่นร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอเพื่อเอาผิดต่อ กกต.กรณีพิมพ์บัตรเกิน จากนั้นดีเอสไอได้ส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิด แต่ขณะนี้ผ่านมาแล้ว 3 ปี ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ