นักวิชาการชี้สภาวะการเมืองหลังเลือกตั้งยังไม่สงบเหตุคนไม่เคารพกติกา

ข่าวการเมือง Sunday May 8, 2011 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการเชื่อสถานการณ์ทางการเมืองภายหลังการเลือกตั้งยังไม่เกิดความสงบเรียบร้อย เนื่องจากมีกลุ่มการเมืองต่างๆ จะออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้งเพราะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่ออกมา และไม่รู้ว่าพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่

"การเลือกตั้งครั้งนี้คิดว่าเรื่องจะจบหรือไม่ คงไม่จบ เพราะม็อบต่างๆ จะตามมาทั้งเหลืองแดงเขียว และสีต่างๆ เนื่องจากเราไม่เคารพกติกาไม่ยอมรับในผลการเลือกตั้ง และในการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคข้างมากจะได้เป็นรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ในกติกาตามรัฐธรรมนูญระบุแค่ว่า ขอให้มีสส.เกินกึ่งหนึ่งยกมือให้ โดยไม่ได้จำกัดว่าเป็นพรรคไหนที่จะยกมือให้ คนที่ได้รับการโหวตก็เป็นรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรีได้ ดังนั้นผมว่าตอนนี้ทางพรรคการเมืองควรจะต้องหารือกันก่อนการเลือกตั้ง" นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าวในการสัมมนา"เสริมสร้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้กับข้าราชการตำรวจ"

นายปริญญา กล่าวว่า เรื่องประชาธิปไตยทุกฝ่ายต้องเคารพกติกา เหมือนการที่เราปลูกมะม่วงแล้วลูกเข้าไปอยู่ข้างบ้าน ต่างฝ่ายก็ต้องคิดว่าตนเองเป็นเจ้าของลูกมะม่วง ดังนั้นต้องมีกติกามาตัดสิน ทุกฝ่ายต้องใช้กติกา ไม่ใช่ใช้กำลังหรือทำความต้องการของคนกลาง แต่เราต้องทำตามกติกา ที่มีความขัดแย้งกันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะคนอยู่กัน 2 คนก็มีความขัดแย้งกันแล้ว แต่เราใช้กติกามาช่วยแก้ไขความขัดแย้ง

"เหมือนเราแข่งฟุตบอลถ้านักฟุตบอลทุกคนทำฟาวล์หมดกรรมการจะทำอย่างไร แต่คนที่เล่นส่วนมากจะทำตามกติกาทำให้กีฬาเล่นไปได้ แต่ประเทศไทยใช้กติกาปกครองอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเราไม่เคารพกติกา ความปรองดองความสมานฉันท์ ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องคิดเหมือนกัน แต่หากมีปัญหาอะไรเราก็ใช้กติกาในการตัดสินเพื่อให้คนอยู่ในสังคมร่วมกันได้อย่างสันติ แต่เบื้องต้นเราต้องยอมรับกติกากันเสียก่อน" นายปริญญา กล่าว

นายปริญญา กล่าวว่า การเมืองไทยตอนนี้ชอบดึงสถาบันฯ มายุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ เพราะท่านอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง ท่านเป็นพ่อของทุกคนไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นขอร้องว่าอย่าดึงท่านลงมายุ่งในความขัดแย้งทางการเมืองเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ