"สุเทพ"เผยการชี้แจงยุบสภาต้องรอโปรดเกล้าฯ-ศาลรธน.วินิจฉัยกม.ลูกวันนี้

ข่าวการเมือง Monday May 9, 2011 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า เรื่องความชัดเจนในการประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรี คงจำเป็นต้องรอการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา รวมถึงการวินิจฉัยจของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการวินิจฉัยภายในวันนี้ ซึ่งหากศาลวินิจฉัยแล้วเสร็จก็จะทำกระบวนการนำไปสู่การยุบสภามีความชัดเจนมากขึ้น

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีนัดหมายว่าจะแถลงความตคืบหน้าเกี่ยวกับการยุบสภาในวันนี้ น่าจะเป็นการชี้แจงต่อประชาชนก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งอย่างแท้จริง

"คงต้องรอ 2 เรื่อง ในเรื่องการประกาศพระราชกฤษฎียุบสภาว่าจะได้วันไหน และอีกเรื่องคือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับ จะต้องดูว่าหากได้รับการวินิจฉัยแล้วเสร็จภายในวันนี้หรือไม่ ถ้าวันนี้เสร็จทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น"นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่จำเป็นต้องลงสัตยาบันตามข้อเรียกร้องของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากไม่เชื่อแนวทางของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรออกมาพูดว่าควรจะให้โอกาสพรรคอันดับหนึ่งในการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลนั้น การจัดตั้งรัฐบาลจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อพรรคใดจะสามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้มากกว่า แต่ก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะไปรวมมือกับพรรคการเมืองใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ